02 November 2019

Vòng quanh đất nước Thổ Nhĩ Kỳ

Chuyến đi vòng quanh đất nước Thổ nhĩ Kỳ bằng xe buýt với quãng đường gần 1600km gần bằng khoảng cách xuyên Việt từ Hà Nội đến Sài Gòn, khá mệt mỏi tuy nhiên cũng khá thú vị. Từ Cappadocia về Istanbul được bay với Turkey Airline và ngắm nhìn Istanbul từ trên cao. Chuyến đi vòng quanh Thổ nhĩ Kỳ này qua rất nhiều điểm di tích nhưng vẫn còn bỏ sót thủ đô Ankara, mà nếu tự đi chắc chắn mình sẽ phải ghé qua. 


Turkey Trip Map


Từ Istanbul đi Canakkale được trải nghiệm đi dọc theo bờ biển và sau đó đi phà qua eo Dardanelles của biển Marmara. Thành phốCanakkale nằm trên bờ biển miền nam Dardanelles. Giống như Istanbul, thành phố Canakkale cũng trải dài trên hai Châu lục Âu và Á. Nhưng bờ châu Á, nơi thành Troy từng ngự trị, phát triển hơn rất nhiều so với bờ châu Âu. Trải nghiệm đi phà qua eo biển ranh giới Á Âu và ngắm hoàng hôn trên biển cũng rất ấn tượng.


Hoàng hôn nhìn từ ferry


Thành phố Canakkale


Nhà hát cổ trong thành Troy


Con ngựa gỗ của thành Troy


Nghỉ chân trong Thành Troy

Thành Troy nằm ở thành phố Canakkale Thổ Nhĩ Kỳ. Thành Troy được biết đến trong hai trường thi của Homer là “Iliad” và “Odyssey”. Cuộc chiến thành Troy xảy ra vào khoảng 1184 TCN, khi hoàng tử Paris của thành Troy bắt cóc nàng Helen, hoàng hậu xinh đẹp của nhà vua Menelaus thuộc xứ Sparta của Hy Lạp thời tiền sử về làm vợ, khiến vị vua này tức giận mang quân tấn công thành Troy dẫn đến chiến tranh đổ máu kéo dài suốt 10 năm trời. Kết cục là thành Troy bị thất thủ.
Heinrich Schliemann, một doanh nhân giàu có sau khi nghỉ hưu đã dành nhiều năm để khám phá khai quật các di tích thành Troy trong suốt những năm cuối thế kỉ 19 bằng các phương pháp không chính thống. Schliemann không phải là một nhà khảo cổ, ông chỉ đơn giản đam mê trường thi Homer. Vì vậy công việc khảo cổ này có vẻ đã làm hỏng cả di tích thành Troy. Di chỉ Hisarlik (Canakkale) bao gồm 9 thành phố, ở giữa là một khu thành nằm lọt giữa một thị trấn đông đúc, xung quanh có thành cao bảo vệ và có niên đại khoảng 5.000 năm. Đến nay, dựa trên các di tích thành Troy khai quật được, các nhà khảo cổ học kết luận rằng hai thành phố cổ thứ 6 và thứ 7 tại Hisarlik là những ứng cử viên sáng giá nhất cho thành Troy huyền thoại.
Trong thành cổ Troy, có rất nhiều cây sồi, loại cây cứng rắn chịu đựng được thời tiết khắc nghiệt nắng nóng và gió bão. Trời nắng đẹp và se lạnh quả là lý tưởng cho việc lang thang thành cổ chụp hình. 


Phong cảnh trong Asklepion


Thành cổ La Mã Pergamon

Asklepion được xây cách đây 2500 năm là một di tích rất đẹp. Từ nơi này còn có thể ngắm nhìn Thành cổ La Mã Pergamon, tọa lạc trên 1 ngọn đồi cao cách bệnh viện cổ Asklepion không xa.




Ephesus thành phố cổ đại


Đền Hadrian


Nhà hát ngoài trời hình bán nguyệt sức chứa đến 25.000 người


Đại lộ lớn nhất thành phố với hai hàng cột cẩm thạch

Thành phố cổ đại Ephesus với các công trình kiến trúc bằng đá như Thư viện của Celsius, Đền Hadrian, đại lộ Marble và Agora nằm ở phía Tây Nam Selcuk. Xưa kia đây là thành phố La Mã lớn thứ hai trong thời kỳ cổ đại, đóng vai trò quan trọng về kinh tế và văn hóa của người La Mã ở Châu Á.
Dưới thời Alexander Đại đế cách đây khoảng 3.000 năm, tướng quân Lysimakhos thiết lập thành phố cổ Ephesus. Nơi này phát triển thịnh vượng với dân số lên đến 300.000 người cho đến khi đế chế Ottoman bắt đầu thống trị Thổ Nhĩ Kỳ, thì cả diện tích lẫn dân số giảm dần đều. Vào khoảng thế kỷ 15, Ephesus chính thức bị lãng quên và tàn phá bởi động đất. Năm 1863, phế tích Ephesus được tìm thấy. Hàng loạt công trình cổ đại của Ephesus đã được khai quật bao gồm các đại lộ, cung điện, quảng trường, nhà hát, thư viện, sân vận động…
Đại lộ chính của Ephesus thênh thang với hai hàng cột cẩm thạch, dọc hai bên đường là các tòa nhà hội họp, nơi bàn vấn đề quốc sự, và một số vòi phun nước công cộng. Trên đại lộ này có ngôi đền thờ Hadrian xây từ thế kỷ thứ 2, thờ vị minh quân Hadrianus của Đế quốc La Mã. Ở gần cuối đại lộ, cách đền thờ Hadrian khoảng 500m là khối kiến trúc đồ sộ của thư viện cổ Celsus xây dựng vào khoảng năm 110, gồm hai tầng thiết kế đẹp mắt và độc đáo để bảo quản 12.000 cuốn sách quý.
Gần thư viện Celsus có nhà hát ngoài trời hình bán nguyệt sức chứa đến 25.000 người. Mặt tiền nhà hát trang hoàng lộng lẫy với những hàng cột, hình đắp nổi, và các pho tượng. 
Ở phía Đông Bắc là đền Artemis thờ nữ thần săn bắn Artemis, là một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại. Đền Artemis xây từ năm 550 TCN, bằng đá cẩm thạch, có cấu trúc rộng lớn, nguy nga, tráng lệ.


thành phốHierapolis


những "ruộng bậc thang" đá vôi trắng xóa


Cleopatra Pool bên dưới lâu đài bông


Hoàng hôn ở lâu đài bông




Ngắm hoàng hôn ở lâu đài bông

Pamukkale có nghĩa là "Lâu đài bông" là một cảnh quan thiên nhiên nằm trong Thung lũng sông Menderes thuộc Denizli. Pamukkale nổi tiếng với những suối nước nóng chứa nhiều muối khoáng cacbonat được tích tụ tạo thành những "ruộng bậc thang" đá vôi trắng xóa, chứa nước khoáng xanh biếc vô cùng ấn tượng. Tắm nước nóng ở Pamukkale được cho là có công dụng chữa bệnh. Khu vực bao gồm nhiều suối nước nóng nhiệt độ dao động từ 35 °C đến 100 °C. Ngay bên cạnh Pamukkale là thành phốHierapolis nằm ở độ cao 160 m tạo thành một cảnh quan văn hóa được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới vào năm 1988.
Bảo tàng Mevlana

Konya là cố đô của Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ 12, 13, là một điểm dừng chân trước khi đến với Cappadocia. Bảo tàng Mevlana được xây dựng vào thế kỷ XIII với kiến trúc mái vòm hình nón màu xanh là biểu tượng của thành phố Konya. Bảo tàng Mevlana còn gọi là Tu viện Mevlana, Lăng Tẩm Xanh, hay Mái Vòm Xanh. Nơi này là điện thờ tu sĩ, nhà thần học, nhà thơ, nhà hiền triết vĩ đại nhất nước Thổ, Mevlana Celaleddin Rumi. Bảo tàng Mevlana được xây dựng từ năm 1274, có kiến trúc kiểu Seljuk với mái vòm đặt trên các cột trụ và một chóp hình nón được bao phủ màu ngọc lam. Qua khỏi cửa chính là khoảnh sân lát đá cẩm thạch. Bên trong có phòng trưng bày các vật dụng Mevlana từng sử dụng như quần áo, thảm cầu nguyện, chiếc mũ nâu đã sờn… 
Các tác phẩm nghệ thuật, hội hoại, thư pháp… trang trí bảo tàng phần lớn là tặng phẩm của những người yêu mến Mevlana. Khắp trên tường là các bức tranh miêu tả sinh động, chân thật về cuộc đời của Mevlana. Ngôi mộ của Mevlana nằm dưới mái vòm màu xanh, được bài trí trang trọng, bao phủ gấm thêu kim tuyến, thêu vàng các bài thơ trong kinh Koran, trang trí hình khắc nổi tráng men. 
Sảnh đường là nơi tổ chức nghi lễ Sema với các nghi thức và điệu vũ trong âm nhạc rộn rã của kèn, trống… Nghi lễ Sema nổi tiếng với điệu múa Sema tuy đơn giản nhưng ẩn chứa những thông điệp sâu xa. Điệu múa Sema là một điệu múa xoay tròn hướng vào trong với hai tay giơ cao, để tưởng nhớ đấng tối cao, đưa người tu sĩ tiến gần đến và hội ngộ với đấng tối cao. Điệu múa đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2008.


Khách sạn cổ Caravanserai nằm trên con đường tơ lụa huyền thoại, nơi mà các thương nhân cổ xưa nghỉ ngơi và lấy lại sức để tiếp tục hành trình đến Châu Âu buôn bán.




Hình ảnh 3D trên vách đá


Một show ấn tượng là chương trình biểu diễn ánh sáng 3D trên núi đá, tái hiện toàn cảnh về lịch sử và quá trình hình thành của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Du khách ngồi trên sườn núi và xem show 3D trên vách đá của dãy núi đối diện. Choáng ngợp với âm thanh và hình ảnh 3D đẹp lộng lẫy trên vách núi.



Bình minh Cappadocia


Landcruiser Trip


Cappadocia

Đến thung lũng Cappadocia đồng nghĩa với trải nghiệm bay khinh khí cầu. Nơi đây vốn nổi danh có cảnh quan ngoạn mục với nhiều thung lũng sâu, hẻm núi và cột đá hình chiếc nấm kỳ lạ. Cảnh quan đẹp tuyệt khi mà hàng trăm quả bóng bay khổng lồ đủ màu sắc nhẹ nhàng bay lên vào thời điểm bình minh. Vì thời tiết không thuận lợi nên mình đành phải thỏa hiệp ngắm bình minh Cappadocia từ những ngôi làng hẻo lánh với chuyến road trip bằng xe địa hình.

Trong khuôn viên của Open Air Goreme Museum


nhà thờ Aziz Basil Sapeli


Bảo tàng Goreme Open Air là một trong những điểm đến không thể bỏ qua. Điểm du lịch này đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa Thế Giới. Điểm đặc biệt của Goreme chính là những nhà thờ trong vách đá. Bảo tàng gồm nhiều nhà thờ được khoét sâu vào vách đá, xung quanh tường là những bức họa với mắc sắc tươi thắm dường như không bị tác động bởi thời gian. Điểm đầu tiên là nhà thờ Aziz Basil Sapeli, nhà thờ dành cho thánh Basil, một trong những vị thánh quan trọng nhất Cappadocia. Trên bức tường trong căn phòng chính vẽ hình thánh Basil ở bên trái cùng với thánh George và thánh Theodore giết rồng. Phía bên phải là hình đức mẹ Mary bế Chúa Giêsu trong vầng hào quang. Mỗi một nhà thờ trong đá mang những đặc điểm riêng với những bức họa khác nhau. Nhờ nằm trong vách đá, không bị ảnh hưởng của ánh sáng nên những bức họa trong các nhà thờ được bảo quản gần như nguyên vẹn. 


Trong thành phố ngầm

Thành phố ngầm Kaymakli là nơi trú ngụ của những người Ki tô hữu, cách trung tâm thành phố Capaddocia khoảng 20km. Xây dựng vào khoảng thế kỷ 6 đến thế kỷ 10, thành phố ngầm Kaymakli có diện tích rộng tới 2,5km2, gồm nhiều tầng ngầm với các công trình như phòng ngủ, nhà bếp, nhà thờ, hầm mộ, kho chứa, nhà sản xuất rượu… Lối vào thành phố là một căn hầm đào bên dưới tảng đá basalt , loại đá hình thành do núi lửa phun trào, ăn thông với hành lang chính rộng hơn 15m. Bên trái có kho chứa, nhà xưởng, bên phải là nơi sinh hoạt cộng đồng. Từ đây có các hành lang nhỏ dẫn đến những căn phòng lớn nhỏ được khoét sâu vào các tầng đá tuff , loại đá hình thành do nham thạch của núi lửa lắng đọng và nén lại. Các căn phòng này xinh xắn, có màu sắc sặc sỡ và sinh động. Hiện nay chỉ có 5 tầng ngầm của thành phố ngầm Kaymakli mở cửa đón khách tham quan. Trong số đó, có một vài tầng ngầm nối liền với hai thành phố ngầm Mazikoy ở phía Đông và Derinkuyu ở phía Đông Nam bằng một con đường nằm sâu dưới lòng đất.

Món Thổ nhĩ kỳ đặc trưng

Ẩm thực Thổ nhĩ kỳ khá gần với ẩm thực phương tây. Bữa sáng ở khách sạn có rất nhiều loại fomai, nhiều loại quả olive, bánh mì, bơ, mật ong, nhiều loại hoa quả sấy khô. Một đĩa thức ăn bữa trưa thường có gà nướng hoặc cá nướng với cơm chiên và rau, khá dễ ăn. Lần đầu tiên mình ăn thử quả vả tím, ngon ngọt rất đặc biệt. Quả vả khô cũng là đặc sản rất riêng của Thổ. 

Quả vả , đặc sản Thổ nhĩ kỳ

1 comment:

  1. Bạn biết gì về dịch vụ du lịch bằng moto của north vietnam motorbike tours Loop Bike Tours chưa? Nếu chưa hãy đến trải nghiệm ngay bạn nhé

    ReplyDelete