06 April 2018

Cung điện Versailles


Cung điện Versailles được mệnh danh là cung điện lộng lẫy nhất Châu Âu và đẹp nhất thế giới bởi quy mô đồ sộ, kiến trúc tinh xảo và cách bày trí xa hoa... Cung điện Versailles còn là biểu tượng quyền lực tối thượng của các triều đại Phong kiến Pháp. Bởi thế, du lịch Châu Âu, đặc biệt là du lịch Pháp sẽ không trọn vẹn nếu bạn chưa thăm Cung điện Versailles.



Cung điện Versailles nằm cách thủ đô Paris khoảng 20 km về phía Tây. Đây là biểu tượng quyền lực tốì thượng của các triều đại phong kiến Pháp. Là nơi ở của các vua Pháp Louis XIII, Louis XIV, Louis XV và Louis XVI. Với một cung điện rộng 67.000m2 gồm trên 2.000 phòng và công viên có diện tích 815 hecta (8000 ha trước Cách mạng Pháp), Versailles là một trong các cung điện đẹp nhất lớn nhất châu Âu cũng như trên thế giới.

Lịch sử


Vào thế kỷ 10, các tu sĩ cũng cho xây dựng công trình đầu tiên ở vùng đất này, đó là nhà thờ - tu viện Saint - Julien. Năm 1472 thị trấn nhỏ Ver-saille-aux-bourg-de-Galie bắt đầu xuất hiện. Một lâu đài nhỏ của chúa đất Versailles bắt đầu thay thế cho nhà thờ cũ.
Năm 1623, vua Louis XIII, cho xây dựng tại khu rừng Versailles một khu nhà nhỏ bằng gạch và đá để làm nơi dừng chân khi săn bắn. Năm 1643, vua Louis XIV lên ngôi, ông cảm thấy không thoải mái với bất cứ cung điện hoàng gia nào ở Pháp lúc đó. Ngay lần đầu tiên đến thăm Versailles, ông đã cảm thấy thích thú và quyết định chuyển dần hoàng gia về Versailles với ý định biến nó thành cung điện tráng lệ hàng đầu trong các hoàng gia châu Âu. Người được giao thiết kế công trình này là Louis Le Vau năm 1668.


Sau khi Louis XIV qua đời năm 1715, các vua Louis XV và Louis XVI tiếp tục coi Versailles là cung điện chính thức của nhà vua và xây dựng thêm các công trình khác. Sau khi Cách mạng Pháp nổ ra, chế độ phong kiến Pháp dưới triều vua Louis XVI sụp để thì Versaiỉles cũng mất đi vị trí vốn có của mình. Rất nhiều vật báu của lâu đài hoặc được đưa về bảo tàng Louvre, hoặc bị bán sang cho triều đình Anh.

Kiến trúc

Cung điện Versailles là công trình ghi dấu những tinh hoa của nghệ thuật Pháp thế kỷ 17 và 18, kiến trúc của nó tuân theo những quy tắc chuẩn mực của chủ nghĩa cổ điển như tính đối xứng của công trình, các hành lang nhiều cột, các công trình nghệ thuật lây cảm hứng từ truyền thuyết và nghệ thuật cổ đại.


Ngoài cung điện lộng lẫy, đồ sộ, Versailles còn nổi tiếng với hệ thống vườn và hồ nước. Trong khuôn viên Versailles có 55 hồ, bể nước trong đó lớn nhất là Grand Canal (kênh lớn), rộng 23 ha với dung tích 500.000m3. Ngoài ra còn phải kể đến 600 vòi phun nước và 35km kênh đào.


Cung điện Versailles cũng là nơi chứng kiến việc kí Hoà ước Versailles dẫn đến sự kết thúc của Thế chiến thứ nhất.

Tiếng tăm của Versailles còn được lưu truyền từ đời này qua đời khác nhờ Phòng Gương (Hall of Mirrors) độc đáo - căn phòng lớn nhất của lâu đài dành cho hoàng hậu, dài tới 73m, một bên nhìn ra khu vườn, một bên được bao phủ bởi 17 tấm gương cực lớn. Vì lẽ này, năm 1979, cung điện Versailles đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Nguồn : Viet Viet

Cung điện Versailles nằm cách thủ đô Paris khoảng 20 km về phía Tây Nam. Cung điện là một tổ hợp các công trình kiến trúc vô cùng đồ sộ và lộng lẫy nằm trong khuôn viên có diện tích khoảng 67.000 m2.

Cung điện Versailles được coi là biểu tượng của quyền lực các triều đại phong kiến Pháp. Versailles nổi tiếng không chỉ bởi đây là một công trình kiến trúc đẹp và quy mô của nó mà còn bởi cung điện còn là nơi ghi dấu những tin hoa của nghệ thuật nước Pháp thế kỷ 17 và 18. Kiến trúc của cung điện tuân theo những quy tắc chuẩn mực của chủ nghĩa cổ điển như tính đối xứng của công trình, các hành lang nhiều cột, các công trình nghệ thuật lấy cảm hứng từ truyền thuyết và nghệ thuật cổ đại, kết hợp với nghệ thuật Baroque. 





Toàn cảnh khuôn viên rộng lớn, đồ sộ và vô cùng lộng lẫy của cung điện Versailles


Cung điện Versailles là nơi ở của các vua nước Pháp từ thời vua Louis XIII đến thời vua Louis XVI. Cung điện gồm 700 phòng với nhiều công trình kiến trúc phụ được kết hợp hài hòa trong 1 quần thể. Từ “Versailles” ra đời lần đầu tiên vào năm 1038 trong tấm bản đồ của tu viện Saint – Pere de Chartres. Vào thế kỷ thứ 10, nơi đây có một tu viện do tu sĩ đến vùng đất này xây dựng, tu viện thời đó có tên là Saint – Julien. Năm 1472, thị trấn nhỏ Versaille auxbourg de Galie bắt đầu được hình thành. Sau đó vị lãnh chúa của thị trấn đã lấy tu viện cũ và sửa chữa thành lâu đài nhỏ.

Năm 1623, vua Louis XIII cho xây dựng tại khu rừng Versailles một khu nhà nhỏ bằng gạch và đá để làm nơi dừng chân khi săn bắn. Năm 1643, Louis XIII qua đời, nối nghiệp ông và vị vua nổi tiếng nhất nước Pháp – vua Louis XIV.




Vẻ tráng lệ và sự rộng lớn bên ngoài cung điện Versailles


Sau khi lên ngôi, trong một lần đến thăm Versailles, vua Louis XIV đã có cảm tình ngay lập tức với cung điện nhỏ này và ông quyết định chuyển dần hoàng gia về Versailles với ý định biến nó thành cung điện tráng lệ nhất trong các cung điện hoàng gia của Châu Âu. Người được vua tin tưởng giao phó công trình quan trọng này là Louis le Vau. Sau khi vua Louis XIV qua đời năm 1715, các đời vua tiếp theo là Louis XV và XVI tiếp tục hoàn thành công trình này và còn mở rộng thêm những công trình phụ xung quanh tạo thành một tổ hợp kiến trúc rộng lớn như hôm nay.

Khi cách mạng Pháp nổ ra, chế độ phong kiến Pháp dưới triều vua Louis XVI sụp đổ thì Versailles cũng mất đi vị trí vốn có của mình. Rất nhiều báu vật của lâu đài đã được đưa về bảo tàng Louvre và một phần bị bán sang triều đình Anh. 

 


Hệ thống vườn, hồ nước và các đài phun nước trong khuôn viên lâu đài Versailles..


Là một trong những cung điện nổi tiếng nhất thế giới, Versailles là một công trình có sự chuẩn mực trong kiến trúc với phong cách kiến trúc Pháp thế kỷ 17 và 18 kết hợp với phong cách Baroque. Bên cạnh đó, sự đồ sộ của Versailles còn thể hiện qua hệ thống vườn và các hồ nước được thiết kế tinh xảo và được chăm sóc, bảo quản hoàn hảo cho đến nay. Tuy nhiên tiếng tăm được lưu truyền qua nhiều thế kỷ nhất ở cung điện Versailles chính là Phòng Gương ( Hall of Mirrors). Phòng Gương là phòng lớn nhất của lâu đài và được dành cho Hoàng Hậu. Phòng có chiều dài 73m, một bên nhìn ra vườn, một bên được bao phủ bởi 17 tấm gương cực lớn. Ngoài Phòng Gương và kiến trúc tổng thể tuyệt đẹp thì những con số của cung điện Versailles cũng đã góp phần khiến cho cung điện này ngày một nổi tiếng hơn trên thế giới. 






Vẻ đẹp lộng lẫy, xa hoa với những kiết trúc và các tác phẩm hội họa, điêu khắc nổi tiếng bên trong cung điện..

Phòng Gương nổi tiếng qua nhiều thế kỷ và đang ngày càng nổi tiếng hơn trên thế giới

3 là số cung điện nằm trong tổng thể kiến trúc cung điện Versailles. Các cung điện này bao gồm Versailles, Grand Trianon và Petit Trianon. Tổng cộng, tổ hợp này có tới 700 phòng, 2.513 cửa sổ, 352 ống khói, 67 cầu thang, 483 chiếc gương và diện tích mái ngói lên tới 13 héc ta. Công chúng có thể đi thăm quan trong diện tích rộng tới 67.121m2.

17 là số tấm gương bao phủ bên trong căn Phòng Gương nổi tiếng. Nó là phòng trưng bày chính của lâu đài với chiều dài 73m và hiện là một trong các căn phòng được biết tới nhiều nhất trên thế giới. Phòng Gương được xây dựng bắt đầu từ năm 1678 và vào thời điểm đó, gương là vật liệu đắt tiền và rất khó chế tạo.

55 là số hồ nước lớn nhỏ khác nhau trong cung điện Versailles. Trong đó lớn nhất là hồ Grand Canal, rộng 23 hecta và chứa 500.000m3 nước. Tất nhiên cũng không thể không nhắc tới 600 vòi phun nước được trang trí đẹp mắt và 35km kênh đào chạy quanh khu lâu đài này.

800 héc ta là diện tích công viên của lâu đài Versailles. Để thăm quan hết khu vực này thì phải đi nhiều ngày, trong một ngày chỉ có thể thăm quan những điểm chính.Trong số 800 héc ta đó có 300 héc ta rừng, 2 khu vườn cảnh kiểu Pháp trong đó có 1 khu vốn dành riêng cho Hoàng hậu năm xưa được tạo hình như một làng quê nhỏ. Riêng phần công viên đã có tới 20km hàng rào, 42km đường mòn lát sỏi và 372 bức tượng trang trí.




Số khách thăm quan, du lịch đến cung điện hàng năm lên tới 3 triệu lượt khách, và tới 7 triệu lượt thăm quan khu vực công viên trong khuôn viên cung điện...

900 là số lượng nhân viên quản lý và điều hành lâu đài. Trong số này có 400 người là nhân viên bảo vệ, họ chịu trách nhiệm “quản” 3 triệu lượt người thăm quan lâu đài và 7 triệu lượt người tham quan khu vực công viên hàng năm. Trong tổng số du khách đó có tới 70% là người nước ngoài tới chiêm ngưỡng niềm tự hào của nước Pháp.

18.000 m2 là diện tích của khu vực bảo tàng bên trong cung điện Versailles. Vào thế kỷ 19, Bảo tàng Lịch sử nước Pháp được thành lập và trở thành bảo tàng lịch sử lớn nhất thế giới thời bấy giờ. Trong bộ sưu tập của bảo tàng có tới 6.123 bức tranh, 1.500 bức phác họa, 15.034 tác phẩm chạm trổ và 2.102 tác phẩm điêu khắc.

100.000.000 (đồng livre) là số tiền tối thiểu để hoàn thành công trình này vào thời vua Louis XIV, tính theo đơn vị tiền tệ thời đó là livre. Chi phí nuôi 12 người trong 1 ngày vào thời bấy giờ mất khoảng 14 livre. Tất nhiên, một công trình lớn như Versailles cũng đòi hỏi lượng nhân công khổng lồ mà lúc cao điểm nhất lên tới 36.000 người/năm.

Sự xa hoa, lộng lẫy của cung điện Versailles đã khiến nó trở thành 1 trong 3 điểm đến thu hút khách du lịch nhất nước Pháp.

No comments:

Post a Comment