20 March 2018

Sahara mùa đông

Lần đầu tiên đến với sa mạc Sahara huyền thoại của Phi Châu. Sahara theo tiếng Arab có nghĩa là sa mạc lớn. Sa mạc này trải rộng trên cả chục nước ở bắc Phi, diện tích mênh mông tương đương diện tích nước Mỹ.
Đi xe từ Cairo đến ốc đảo Siwa vượt qua chặng đường dài bằng nửa hành trình xuyên Việt (750km), cộng thêm chặng về nữa là đúng bằng hành trình xuyên Việt 1500km. Thật may là đường tốt xe chạy êm với tay lái lụa của bác tài hiền lành dễ thương.
Đến Siwa là vừa đúng hoàng hôn, bác tài ghé vào một quán cafe dân dã bình dị cho du khách ngồi cafe ngắm mặt trời lặn bên hồ. Lúc đầu trời mù mịt, nhưng sau đó trời trong veo với cảnh hoàng hôn đẹp muốn ngất lịm. Mặt trời lặn trên sa mạc soi bóng trên hồ nước quả là có sắc màu khác biệt. Quán cafe cũng thật dễ thương với những ly ổi ép, sinh tố chuối, sinh tố lựu ngon lịm.




Soi bóng

Hoàng hôn trong ốc đảo Siwa


Màu hoàng hôn 


Ngắm hoàng hôn




Cả đoàn bên bàn cafe

Ngày hôm sau là hành trình rong ruổi sa mạc Sahara bằng xe địa hình. Các bác tài đen nhẻm, hiền khô với tay lái lụa cho cả đoàn một ngày phấn khích với cảm giác mạnh vui hết cỡ. Sa mạc cát mênh mộng như đi mãi chẳng thấy kết thúc, thế mà thi thoảng lại bắt gặp một ốc đảo tươi xanh với hồ nước, rừng cây. Cuối ngày ngồi trên cát chờ ngắm mặt trời lặn, uống trà, ca hát nhảy múa cùng nhau vui không thể tả. Khi hoàng hôn đến, mình leo lên đồi cát cao nhất ngắm và chụp mặt trời lặn trên cát. Rồi khi màn đêm buông xuống, về trại ăn tối với món cơm gà nướng kiểu Phi châu vùi trong cát. Sau đó ngồi bên lửa trại, ca hát, ngắm sao, nghe tiếng lửa reo tí tách, bóc khoai lang nướng thơm lừng. Mùa này ban đêm khá lạnh với nhiệt độ từ 8-10oC. Đêm chui vào túi ngủ cũng vẫn còn khá lạnh. 
Thót tim với những cú lượn của xe địa hình




Các tay lái lụa trên sa mạc cát


Tương phản của sắc màu


Ốc đảo trong sa mạc


Hồ nước trong sa mạc


Trời xanh mây trắng cát vàng lung linh


Chờ ngắm hoàng hôn trên đỉnh đồi cát


Xe địa hình




Hura Sahara


Cảm giác thật là yomost


Một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất của chuyến đi Ai Cập là ngắm hoàng hôn trên sa mạc. Leo lên tận đỉnh đồi cát ngồi chờ ngắm mặt trời lặn. Cả sa mạc mênh mông cát được nhuộm vàng với ánh hoàng hôn. Và mặt trời như một quả bóng vàng lăn trên ranh giới cát vàng và trời hồng. Cảnh đẹp muốn nín thở. 

Ôi hoàng hôn sa mạc, có lẽ chỉ một lần duy nhất trong đời được chiêm ngắm.


Huy hoàng và diễm lệ






Tạm biệt Siwa Shali Resort, Tạm biệt Sahara

No comments:

Post a Comment