14 December 2017

20 điểm tham quan miễn phí ở Paris


1. Montmartre

Montmartre là một khu phố nằm trên quả đồi cao nhất ở Paris, từng là nơi có nhiều họa sĩ nổi tiếng, cộng với nhà thờ nhà thờ Sacré-Cœur, các con phố nhỏ, quán cà phê, nhà hàng gần giống Provence hơn Paris. Trong đó khu Bal du Moulin de la Galette của Renoir đông đúc hơn cả. 

Toà nhà Bateau Lavoir ở Emile-Godeau, nơi hoạ sĩ Pablo Picasso đã sáng tạo ra trường phái lập thể. Trong khi hoạ sĩ Suzanne Valadon và con trai Maurice Utrillo sống trong studio-căn hộ tại lối vào Bảo Tàng de Montmartre trên rue Cortot. Và Du Tertre, một thị trường tranh náo nhiệt nhưng ít có những tác phẩm nghệ thuật đích thực. Bạn có thể vào những con hẻm ở nơi đây với những bậc thang đá dốc đứng cùng các quán bar, quầy thực phẩm, thời trang ở rue des Abbesses và rue Lepic hoặc nghĩa trang um tùm cây cối. 

Vương cung thánh đường Sacré-Coeur Basilica màu trắng niên đại 1875-1914 nằm ở Montmartre mà du khách có thể tham quan từ ngoài vào bên trong nội thất trang trí nhiều hoạ tiết với những bức tranh khảm.
Montmartre, ngọn đồi cao nhất ở Paris có cảnh quan gần với Provence.
Địa chỉ: ở des Abbesses
Di chuyển: tàu điện ngầm Metro Abbesses

2. Nhà thờ Notre-Dame de Paris (Nhà thờ Đức Bà Paris)

Nhà thờ Đức Bà Paris xuất hiện nhiều và có vị trí quan trọng trong các kiệt tác của đại văn hào Victor Hugo.Nhà thờ có kiến trúc điển hình của phong cách gothic với các cửa sổ hoa hồng của nó, cột tường lớn và ba cổng chạm khắc tỉ mỉ của tây phía trước (the Virgin, the Last Judgement, St Anne).

Vào năm 1793, một phần nhà thờ bị phá huỷ do những người của cách mạng Pháp vì tin rằng đó là dấu ấn của các vị vua phong kiến trước. Vào thế kỷ 19, những khu vực bị phá huỷ được khôi phục, xây dựng lại. 
Bên trong nhà thờ rộng lớn và yên tĩnh với gian giữa là nhà nguyên do chính quyền thành phố và tầng lớp quý tộc ngày đó góp công xây dựng. Hiện nay, nhà thờ vẫn là nơi diễn ra các cuộc biểu diễn độc tấu organ, hòa nhạc và quốc tang. 

Leo lên đỉnh tháp là cầu thang hẹp gồm 422 bậc nằm ở tháp phía bắc, sau đó đi dọc theo Chimeras gallerypast để lên đỉnh của toà tháp phía nam. Ở đây bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp Paris hoa lệ từ trên cao.
Notre Dame là một ví dụ điển hình của phong cách gothic với trang trí chạm khắc tỉ mỉ.
Địa chỉ: Parvis de Notre-Dame, Paris 
Liên hệ: 0033 1 42 34 56 10

Giờ mở cửa: Nhà thờ: thứ 2-thứ 6 hàng ngày từ 08:00 -18h45p; thứ 7 và Chủ Nhật từ 8:00-19h15p. Hai toà tháp: mở hàng ngày giờ từ 10:00-16h30 từ tháng 4 đến tháng 9 và trong tháng 7 và tháng 8 mở hàng ngày từ 8h-16h30, riêng thứ 6 và 7 mở từ 8h cho đến khi 23:00; tháng 10 đến tháng 3 từ 10:00-17:30 

Chi phí: Nhà thờ : miễn phí. Hai tháp: giá vé là € 10; trẻ em dưới 18 và công dân EU 18-25 được miễn phí; vé chung là 15 €.

3. Công viên Parc des Buttes-Chaumont

Trong tất cả công viên thành lập vào năm 1860 do Baron Haussmann và kỹ sư của ông Jean-Charles Alphand, đây là một trong những nơi lãng mạn nhất với nét duyên dáng có ao hồ, vách đá giả, cầu, thác nước, cây tuyết tùng khổng lồ và cọ. Thậm chí còn có một hang động với những nhũ đá giả.

Trò cưỡi ngựa và sân chơi dành cho trẻ em. Bãi cỏ xanh tươi, phẳng mịn tuyệt vời để tắm nắng hoặc cho buổi dã ngoại ngoài trời. Hoặc bạn có thể chọn quán bar hiện đại/nhà hàng như Rosa Bonheur. Leo lên đến đền thờ de la Sybille có kiến trúc theo mô hình chùa ở Tivoli.
Đền thờ de la Sybille, mô phỏng theo ngôi đền ở Tivoli.
Địa chỉ: số 1 rue Botzaris, Paris 
Di chuyển: Đi tàu điện ngầm Metro Buttes-Chaumont 
Giờ mở cửa: hàng ngày từ tháng 5 - tháng 9, giờ từ 07:00-22:00; còn Tháng Mười-Tháng Tư vời giờ từ 07:00-20:00

4. Vườn hoàng gia Jardin des Plantes

Từng là vườn thuốc và sở thú của hoàng gia, vườn thực vật ngày nay là điểm vui chơi của mọi người đủ lứa tuổi khác nhau. Không chỉ có cây xanh, ở đây còn có sân chơi, quán kem, các chòi canh được tổ chức khoa học ngay ngắn với hòn non bộ Alpine, nhà mô hình môi trường sống, rừng, sa mạc tới đảo Thái Thái Bình Dương.

Từng là vườn thuốc nên bạn có thể thấy nhiều loại cây thuốc ở đây như cây thuốc nhuộm.. Khu vườn giống như hệ sinh thái vùng Ile de France và cả phòng thí nghiệm cũ, nơi Becquerel phát hiện phóng xạ trong năm 1896. Khi đi bộ, bạn có thể gấu trúc đỏ giữa nhiều loài thú khác và các di tích lịch sử.

Vườn thú mở cửa vào năm 1794, nơi đây bảo tồn nhiều loài động vật quý hiếm như báo tuyết, chim hồng hạc, đười ươi, nhiều loài rắn độc và cả nhện nữa. 

Trong công viên cũng có Bảo tàng quốc gia d'Histoire Naturelle, nơi có nhiều mô hình các loài động vật tiến hoá với môi trường sống minh hoạ đa dạng từ thảo nguyên, rừng rậm và vùng bắc cực. Nổi bật là mô hình tê giác thời Louis XV được coi là một kiệt tác thời đó, làm bằng gỗ, rất được trẻ em yêu thích. Trong toà nhà bảo tàng là các hiện vật xương hoá thạch của nhiều loài động vật, nhiều thời kỳ.
Vườn Jardin des Plantes là nơi dành cho mọi người đủ lứa tuổi.
Địa chỉ: Nơi Valhubert hoặc 36 rue Geoffroy St-Hilaire, Paris
Di chuyển: Tàu điện ngầm Gare d'Austerlitz hay Metro Jussieu

Giờ mở cửa: Công viên: Mùa hè mở hàng ngày từ 07:30-20:00; Mùa đông mở hàng ngày từ 8:00-17:30. Sở thú: hàng ngày, 09:00-05:00. Viện Bảo Tàng: thứ 4 đến thứ 2 từ 10:00-18:00. Nhà kính: thứ 4 đến thứ 2 từ 10:00-18:00 (17:00 vào mùa đông) 

Chi phí: Công viên vé miễn phí. Sở thú là € 13; trẻ em / học sinh từ 3-25 tuổi là € 9. Nhà kính là € 6; trẻ em / học sinh từ 4-25 tuổi là 4 €. Galerie d'Evolution là € 9, trẻ em / học sinh dưới 26 tuổi miễn phí. Phòng khảo cổ sinh vật học: € 7; trẻ em / sinh viên từ 4-25 tuổi là € 5, phòng khảo cổ là € 6, trẻ em / học sinh 4-25 tuổi là € 4.

5. Quảng trường Place des Vosges

Place des Vosges là một trong những quảng trường cổ nhất Pariscó hình vuông được Henri IV cho xây dựng trong năm 1605. Ban đầu quảng trường có tên Place Royale là một khu nổi bật của thủ đô với diện tích gấp đôi công viên Hoà Bình với những chiếc băng ghế, hàng rào sắt bao quanh. Ở đây có 34 gian xây giống nhau bằng chủ yếu gạch đỏ, có bề mặt bằng đá ở khu Pavillon de la Reine và Pavillon du Roi ở phía bắc và phía nam.

Bên trong có phòng trưng bày nghệ thuật và nhà hàng. Ở đây có căn phòng của Victor Hugo với phong cách trang trí khác biệt của ông. Một cánh cửa ở góc tây nam dẫn đến Faubourg-Saint-Antoine qua sân Hôtel de Sully là đến Marais, một trong những biệt thự đẹp nhất ở đây.
Quảng trường Place des Vosges là một kiến trúc nổi bật ở Paris.
Địa chỉ: nơi des Vosges
Di chuyển: Tàu điện ngầm Metro Bastille



6. Musée d'Art Moderne de la Ville de Paris

Musée d'Art Moderne de la Ville de Paris là Viện Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Thành phố Paris, nằm ở trong Palais de Tokyo, được xây dựng cho triển lãm Quốc tế năm 1937. Nơi đây lưu trữ hơn 8 ngàn tác phẩm nghệ thuật của nhiều trào lưu khác nhau trong thế kỷ 20, nổi bật với trường phái lập thể và dã thú.

Bảo tàng chủ yếu trưng bày tranh nhưng có thêm các đồ nội thất trang trí nghệ thuật và đồ gốm cùng một màn hình trình chiếu về nghệ thuật đương đại. Ngoài ra ở đây có các cuộc triển lãm ngắn ngày nổi bật thú hút rất đông khách đến xem vì vậy hãy đặt vé trước khi có tour du lịch Pháp. Và bạn nên chiêm ngưỡng bức tranh tường La Fee Electricité lớn lối lên của cầu thang và các Salle Matisse với hai phiên bản của La Danse Matisse.
Viện Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Thành phố Paris.
Địa chỉ: số 11 đường President-Wilson, Paris
Di chuyển: Tàu điện ngầm Alma-Marceau.
Liên hệ: 0033153674000.

Thời gian mở cửa: Thứ 3 đến Chủ nhật từ 10h-18h (riêng thứ 5 đến 22h)
Chi phí: miễn phí tham quan bảo tàng. Triển lãm tranh có giá € 5 - € 12 đối với khách từ 14 - 26t, người già hơn 60t là € 2- € 9, trẻ em dưới 14t miễn phí.

7. Bảo tàng Carnavalet

Bao gồm hai biệt thự Marias cổ kính, bảo tàng có kiến trúc chiết trung, được nạm vàng, từ một chiếc xuồng thời đồ đá mới và các huy hiệu của Cách mạng Pháp cùng các đồ cổ xưa, các sản phẩm kim hoàn phong cách nouveau.

Mặc dù, Carnavalet sẽ đóng cửa vào tháng 4/2016 - 12/2019 để cải tạo nội thất bên trong và nội thất trang trí đã bị phá huỷ vào thời điểm thực hiện quy hoạch cải tạo Paris của Hausmann.
Bảo tàng Carnavalet.
Địa chỉ: số 16 rue des Francs-Bourgeois, Paris. 
Di chuyển: Tàu điện ngầm St-Paul
Liên hệ: 00331 44 59 5858
Giờ mở cửa: thứ 3 đến Chủ Nhật từ 10h đến 18h

8. Nhà thờ La Madeleine

Do Louis XV xây dựng và được Napoleon đổi thành tượng đài của quân đội mình cho đến khi ông chết vào năm 1842, nhà thờ là một khu kiến trúc cổ. La Madeleine có kiến trúc rực rỡ với những hàng cột bên ngoài, cửa bằng đồng và bức tường điêu khắc còn bên trong là đá cẩm thạch với ban thờ nhiều màu sắc được xây dựng vào thời La Mã. Nửa vòm trang trí bức tranh tường về lịch sử Kito giáo lớn xung quanh còn ở giữa là về Napoleon ở giữa. 

Hiện nay, nhà thờ là địa điểm yêu thích để tổ chức đám cưới lộng lẫy và tang lễ. Đồng thời là những buổi hoà nhạc miễn phí hoặc buổi trình diễn độc tấu organ vào chiều chủ nhật. Các khu vực xung quanh là khu ẩm thực với nhà hàng Deli Fauchon, La Maison de la Truffe, Caviar Kaspia và sôcôla Patrick Roger cho người sành ẩm thực.
Nhà thờ La Madeleine.
Địa chỉ: Place de la Madeleine, Paris
Di chuyển: Tàu điện ngầm Madeleine
Liên hệ: 00331 44 51 69 00
Giờ mở cửa: hàng ngày từ 9h30 - 19h.

9. Eglise St-Séverin

Đây là một trong những nhà thờ nhỏ đẹp nhất của Paris, một viên ngọc kiến trúc Gothic muộn vào thời kỳ khu phố Latin còn là trung tâm chính trị và giáo dục ở thành phố. Bên ngoài trang trí những tượng đầu thú chạm khắc cầu kỳ, tinh xảo. Bên trong nhà thờ có nhiều cột với mái vòm xoắn ốc. Nhà thờ là lối kiến trúc hỗn hợp của thế kỷ 15 và 19 cùng cửa sổ kính màu, kính hiện đại và một khu vực xây vào thế kỷ 18, là nơi có các buổi biểu diễn thường xuyên. Bên cạnh nhà thờ là ngôi nhà Charnal thời Trung cổ.
Nhà thờ Eglise St-Séverin.
Địa chỉ: số 1 rue des Pretres-St-Se'verin, Paris.
Di chuyển: Tàu điện ngầm Cluny-La Sorbonne
Liên hệ: 00331 4234 9350
Giờ mở cửa: thứ 2 - thứ 7 từ 11h-19h30, Chủ nhật từ 9h-20h30

10. Bảo tàng Bourdelle

Xung quanh Bảo tàng là những studio và ngôi nhà cổ Antoine Bourdelle, là một trong những nơi trải nghiệm tốt nhất ở khu phố trên đồi Montparnasse.
Bảo tàng Bourdelle.
Địa chỉ: số 18 rue Antoine-Bourdelle, Paris
Di chuyển: Tàu điện ngầm Falguiere
Liên hệ: 00331 4954 7373
Giờ mở cửa: Thứ 3-Chủ Nhật từ 10h-18h
Chi phí: miễn phí tham quan, triển lãm có giá vé không cố định.



11. Công viên Jardin du Luxembourg

Jardin du Luxembourg là một công viên tuyệt vời ở Paris dành cho mọi người đủ mọi lứa tuổi với nhiều hoạt động lý thú như chuyến tàu ngựa, bơi xuồng, bãi cát và sân chơi, sân tennis, chơi cờ vua, chạy bộ buổi sáng và ao nhân tạo mà trẻ có thể thuê thuyền đồ chơi để nghịch.

Cách khu vườn Palais du Luxembourg với một bên là phong cách kiểu Pháp với lối đi trải sỏi và đường tắt, tượng và bục biểu diễn. Một bên là phong cách Anh với những bãi cỏ xanh mượt (không đi bộ trên cỏ).
Công viên Jardin du Luxembourg.
Địa chỉ: Edmond Rostand, Paris
Di chuyển: Tàu điện ngầm Luxembourg
Giờ mở cửa: hàng ngày nhưng tháng 12 từ 8h15-16h30; cuối tháng 6 từ 7h30-21h30

12. Nhà thờ Eglise St-Etienne-du-Mont

Nhà thờ có kiến trúc pha trộn hấp dẫn giữa thời Phục Hưng và Gothic, tổng hợp của thành tựu kiến trúc lịch sử Paris. Bên trong là tường đá làm từ thế kỷ 16 và những bức tranh baroque lớn.
Nhà thờ Eglise St-Etienne-du-Mont.
Địa chỉ: Ste-Genevie've, Paris
Di chuyển: Tàu điện ngầm Maubert-Mutualite'.
Liên hệ: 00331 4354 1179
Giờ mở cửa: Thứ 3-thứ 6 từ 8h45-19h45, Chủ Nhật từ 8h45 đến trưa, chiều từ 14h-19h45

13. Sông St-Martin

Với hai bên bờ sông rợp bóng cây xanh cùng cây cầu khỉ bằng kim loại và cây cầu xoay, sông St-Martin có khung cảnh lãng mạn đẹp như tranh vẽ thật tuyệt vời để đi dạo hoặc du thuyền trên sông mà du khách có thể trải nghiệm khi du lịch Pháp giá rẻ.
Sông St-Martin.
Địa chỉ: Quai de Valmy, quai de Jemmapes, Paris.
Di chuyển: Tàu điện ngầm Jacques Bonsergent hoặc Jaure's

14. Nghĩa trang Cimetière Père Lachaise

Cũng như một thành phố ma, nghĩa trang Cimetière Père Lachaisevới những con đường rải sỏi, những ngôi mộ, đài tượng niệm hoành tráng. Đây là nghĩa trang lớn nhất Paris và nổi tiếng thế giới. Nghĩa trang là nơi an nghỉ của nhiều nhân vật lớn và là nơi sang trọng để chôn cất. Cuối tuần thường có du khách đến tham quan thăm viếng những nhân vật nổi tiếng như hoạ sỹ phù điêu Ge'ricault, nhà Ai cập học Champollion, Balzac, Bize...
Nghĩa trang Cimetière Père Lachaise.
Địa chỉ: số 8 đại lộ De Me'nilmontant, Paris
Di chuyển: Tàu điện ngầm Philippe Auguste
Liên hệ: 00331 5525 8210
Giờ mở cửa: thứ 2-thứ 6 từ 8h-18h, thứ 7 từ 8h30-18h, chủ nhật từ 9h-16h. Vào mùa đông đóng cửa lúc 17h30.

15. La Villette

La Villette vừa là công viên vừa là bảo tàng, trước từng là khu lò mổ sát sinh. Cảnh quan ở La Villette có những mảng màu đỏ nổi bật và hình ảnh những con rồng đuổi nhau khổng lồ cùng các khu vườn có chủ đề riêng.
La Villette.
Địa chỉ: số 211 đường Jean-Jaure's, Paris
Di chuyển: Tàu điện ngầm Porte de Pantin hoặc Porte de la Villette
Liên hệ: 0033 140 037575 hoặc Bảo tàng Khoa học 0033-14005 8000; Philharmonie 0033-144 844484

Giờ mở cửa: Công viên: hàng ngày từ 6h-13h; Bảo tàng Khoa học: thứ 3-thứ 7 từ 10h-18h, Chủ nhật từ 10h-19h; Bảo tàng Cité des Sciences: thứ 3-thứ 7 từ trưa-18h, Chủ nhật từ 10h-18h.
Chi phí: Công viên miễn phí vé vào; Bảo tàng Khoa học: Đối với khách từ 6-24t là 9 € 9, người già hơn 60t là € 7, trẻ em dưới 6t miễn phí; Bảo tàng Cité de la Musique có vé € 7, dưới 26t miễn phí; Cité des Enfants: trẻ em từ 2 - 12 tuổi là € 9; hoà nhạc Philharmonie có vé là € 40 - € 160.

16. Nhà kính Jardin des Serres d'Auteuil

Được gọi thân mật là 'người làm vườn đô thị', nhà kính được xây dựng từ thế kỷ 19 để trồng cây cung cấp cho các khu đô thị, nằm cách xa khu trung tâm, ở gần đường vành đai Péripherique. Một khu quần thể được nhóm lại tạo thành một khu nhà kính nhiệt đới tuyệt đẹp với độ ẩm cao, chuồng chim và hồ cá chép Nhật Bản. Ở đây có các loài hoa lan, đỗ quyên, các loài xương rồng, cây dương sỉ cùng nhiều loại cây quý hiếm.
Nhà kính Jardin des Serres d'Auteuil.
Địa chỉ: số 1 đường Gordon Bennett, Paris
Di chuyển: Tàu điện ngầm Porte d' Auteuil
Giờ mở cửa: hàng ngày, giờ có thay đổi.

17. Dạo bộ bên bờ sông

Paris là nơi trải nghiệm dạo bộ bên bờ sông lãng mạn vô cùng. Tuyệt nhất là khoảng giữa Musée d'Orsay và Pont de l'Alma và có những tà vẹt gỗ đặt nhô ra sông cùng vườn với những loài cây leo.
Dọc bờ sông Seine Paris.
Địa chỉ: Port de Solferino, cảng des Invalides, cảng du Gros-Caillou
Di chuyển bắt xe ở Assemble'e Nationale hoặc Invalides.

18. Đấu trường Lutetia

Nằm sau các căn hộ và khách sạn, bạn sẽ ngạc nhiên khi tìm thấy một đấu trường Lutetia (cùng phòng tắm La mã ở Muse'e cạnh Musée National du Moyen Age) là những di tích trước kia của Roman Paris. Một đấu trường với khán đài có sức chứa đến 15.000 người, được xaayvafo cuối thế kỷ 1 và được tu sửa vào năm 1869. 

Ngày nay, nơi đây là sân chơi của người dân và trẻ em ở đây. Đến đây, bạn có thể ngồi trên ghế đá ngắm xung quanh với nhiều cây cối xanh tươi và bãi cỏ để dã ngoại và sân chơi.
Đấu trường Lutetia.
Địa chỉ: số 49 rue Monge hoặc số 4 rue des Arenes, Paris
Di chuyển: bắt ở Assemblée Nationale hoặc Invalides

19. Công viên Domaine National de Saint-Cloud

Công viên rộng 1.136 mẫu Anh nổi bật là vườn hoa lớn và khu vườn lâu đài mà không có lâu đài nào với cây cối xanh tươi và không khí vô cùng dễ chịu so với các công viên ở Paris. Công viên được xây dựng vào thế kỷ 17 có hồ bơi, đài phun nước tuyệt đẹp nhưng đã bị thiêu rụi vào năm 1870. 

Ngày nay, vào mùa đông, ở đây nhiều người vào chạy bộ cùng chú chó cưng. Mùa hè có nhiều quán cà phê và nhà hàng và cho thuê xe đạp cùng các khu vực tuyệt vời cho những buổi dã ngoại. Từ bên bờ sông Seine có thể nhìn thấy Paris tuyệt đẹp.
Công viên Domaine National de Saint-Cloud.
Địa chỉ: 92.210 St-Cloud, Paris
Di chuyển: xe điện T2 hoặc tàu điện ngầm Pont de Se'vres hoặc Pont de St-Cloud hoặc đi thuyền qua sông. 
Liên hệ: 0033 4112 0290

20. Maison de Victor Hugo

Đây là căn hộ mà đại văn hào Hugo thuê từ 1832 đến năm 1848, nơi có những hiện vật và không gian mà ông từng sống và sáng tác những tác phẩm lớn của mình. Những khu vực chính thể hiện cuộc sống của ông như phòng khách trang trí bằng vải gấm hoa đỏ, nơi tiếp bạn bè nghệ sĩ và chính trị gia của ông lúc sinh thời, những trang trí kiểu Gothic và Trung Quốc mà ông tự thiết kế không gian sống cho mình và người tình Juliette Drouet khi lưu vong ở nhà Hauteville, Guernsey.
Căn hộ Maison.
Địa chỉ: số 6 Des Vosges, Paris
Di chuyển: Tàu điện ngầm Bastille hoặc St-Paul
Liên hệ: 00.331 4272 1016

Ngoài ra còn có Zadkine, một bảo tàng nhỏ nằm ở số 100 bis rue d'Assas và khu công viên Parc André Citroën nằm ở số 2 rue Cauchy hoặc Quai Andre' Citroen trong danh sách điểm tham quan miễn phí.

nguồn: telegraph

No comments:

Post a Comment