04 October 2017

Danh sách các nước Châu Á miễn visa cho du khách Việt Nam

Hiện nay, chính sách miễn thị thực (visa) cho công dân Việt Nam đã được áp dụng ở một số nước, do đó chỉ với một chiếc passport (hộ chiếu) gốc còn giá trị sử dụng ít nhất 6 tháng là người Việt đã có thể vi vu khắp mọi nơi. Vậy có bao nhiêu nước ở Châu Á đang miễn visa cho du khách Việt Nam? Đó là những nước nào?

Miễn thị thực (visa) là gì?

Thị thực (tiếng Anh: visa) là một bằng chứng hợp pháp xác nhận một người được phép nhập cảnh hoặc xuất cảnh ở quốc gia cấp thị thực. Sự cho phép này có thể bằng một văn bản hoặc một con dấu xác nhận vào trong hộ chiếu của người xin thị thực.
Miễn visa là việc một quốc gia cho phép công dân của một quốc gia khác nhập cảnh và lưu trú tại đất nước mình trong một khoảng thời gian nhất định mà không phải làm các thủ tục hay đóng các khoản lệ phí liên quan đến việc xuất nhập cảnh.
Miễn visa bao gồm việc miễn visa nhập cảnh, xuất cảnh và quá cảnh. Thời gian tạm trú miễn visa được tính từ ngày nhập cảnh.
Hiện nay có 2 hình thức miễn visa phổ biến giữa các nước là miễn visa song phương và miễn visa đơn phương.
Tính đến ngày 30/8/2017 dạnh sách các nước Châu Á hoàn toàn miễn visa cho du khách Việt Nam bao gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Singapore, Kyrgyzstan và đảo Jeju (Hàn Quốc). Trong đó có 9 nước thuộc hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Các nước này đều chấp nhận Hộ Chiếu Phổ Thông của công dân Việt Nam khi xuất nhập cảnh. Đây cũng là các nước đang có chính sách miễn thị thực song phương với Việt Nam. Cụ thể:
Campuchia: Miễn thị thực cho người mang Hộ chiếu Phổ Thông còn giá trị sử dụng ít nhất 6 tháng. Thời gian tạm trú không quá 30 ngày.
Philippines: Miễn thị thực cho người mang Hộ chiếu Phổ Thông còn giá trị sử dụng ít nhất 6 tháng. Thời gian tạm trú không quá 21 ngày. Công dân phải có vé máy bay khứ hồi hoặc đi tiếp nước khác.
Malaysia: Miễn thị thực cho người mang các loại hộ chiếu với thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Quyết định có hiệu lực từ ngày 25/11/2001.
Lào: Miễn thị thực cho người mang Hộ chiếu phổ thông còn giá trị sử dụng ít nhất 6 tháng với thời gian tạm trú không quá 30 ngày.
Indonesia: miễn thị thực cho Công dân Việt Nam (không phân biệt loại Hộ chiếu) với thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Thời gian tạm trú không được gia hạn. Quyết định có hiệu lực từ ngày 01/02/2004.
Thái Lan: Miễn thị thực cho những người mang Hộ chiếu Phổ Thông với thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Quyết định có hiệu lực từ ngày 09/7/2000.
Singapore: Miễn thị thực cho người mang Hộ chiếu Phổ Thông, thời gian tạm trú không quá 30 ngày, hộ chiếu còn giá trị ít nhất 6 tháng và có vé khứ hồi hoặc vé đi tiếp nước khác, có khả năng tài chính chi trả trong thời gian tạm trú. Không dụng đối với trường hợp nhập cảnh để lao động có thu nhập.
Myanmar: miễn thị thực cho công dân mang hộ chiếu phổ thông không phân biệt mục đích nhập cảnh, thời hạn cư trú không quá 14 ngày và không được gia hạn. Nếu có nhu cầu nhập cảnh và tạm trú trên 14 ngày thì trước khi nhập cảnh phải làm thủ tục xin thị thực.
Brunei: Miễn thị thực cho công dân Việt Nam mang Hộ chiếu Phổ Thông còn giá trị sử dụng ít nhất 6 tháng, thời gian tạm trú không quá 14 ngày. Quyết định có hiệu lực từ ngày 01/8/2007.
Kyrgyzstan: công dân Việt Nam được miễn thị thực không phân biệt mục đích nhập cảnh. Quyết định này kế thừa Hiệp định về điều kiện đi lại giữa Việt Nam và Liên Xô cũ ký ngày 15/7/1981.
Đảo Jeju (Hàn Quốc): Công dân Việt Nam khi tới đảo Jeju Hàn Quốc để tham quan sẽ được miễn visa. Tuy nhiên lưu ý những nơi còn lại của Hàn Quốc đều yêu cầu visa như bình thường. Hiện nay do chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến đảo Jeju nên du khách phải bay quá cảnh ở một nước khác để đến đảo hoặc du khách đi theo tour trọn gói với chuyến bay charter.


Các nước cấp visa khi đến mà không cần xin trước hoặc miễn visa nhưng có điều kiện đi kèm

Các nước Châu Á cấp visa cho công dân Việt Nam khi đến du lịch mà không cần xin trước hoặc miễn visa nhưng có điều kiện đi kèm hiện có: Đài Loan, Đông Timor, Cộng hòa Maldives, Nepal, Nhật Bản, Sri Lanka, Iran, Ấn Độ, Kuwait, Tajikistan.
Đài Loan: hiện đơn phương miễn visa nhập cảnh cho công dân Việt Nam với điều kiện là các công dân Việt Nam (chưa từng đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài) có visa trong thời hạn còn hiệu lực của các nước như: Mỹ, Canada, Úc, Anh, Nhật, New Zealand và visa Schengen châu  u (bao gồm cả thẻ định cư). Thời gian lưu trú là 30 ngày. Du khách chỉ cần làm thủ tục xin visa online và nhận kết quả ngay lập tức mà không tốn phí xin visa. Không những vậy du khách cũng có thể thực hiện việc điền đơn xin visa nhiều lần.
Đông Timor: Ngoài 9 nước trong Hiệp hội ASEAN thì còn một nước khác cũng nằm trong khu vực Đông Nam Á (chưa trở thành thành viên ASEAN) là Đông Timor. Tuy chưa miễn thị thực cho công dân Việt Nam nhưng nước này không yêu cầu xin thị thực từ trước. Du khách chỉ cần bay đến sân bay Đông Timor và làm thủ tục xin visa tại đây rất đơn giản. Phí xin visa là 30 USD. Lưu ý là bạn phải trình 100 USD (trình chứ không nộp) cho mỗi lần nhập cảnh.
Nhật Bản: Từ tháng 11/2016 trở đi, khách du lịch Việt Nam tham gia các tour trọn gói của các công ty du lịch trong “danh sách được chỉ định” (bởi Đại Sứ Quán Nhật Bản tại Việt Nam hoặc Tổng Lãnh Sự Quán Nhật Bản) sẽ được đơn giản hóa thủ tục xin thị thực du lịch một lần.
Maldives: Không cần visa xin trước mà sẽ được cấp tại chỗ. Chỉ cần trình vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách sạn và hộ chiếu (còn hạn trên 6 tháng). Visa được miễn phí trong 30 ngày. Tuy nhiên visa còn có thêm dấu “Employment Prohibited”.
Nepal: Để xin visa Nepal có 2 cách, cách thứ nhất là xin visa ngay tại sân bay (visa on arriva), lệ phí là 20 USD cho 15 ngày với điều kiện hộ chiếu còn hạn sử dụng trên 6 tháng. Ngoài ra du khách cũng có thể xin visa online trong vòng 15 ngày trước khi tới Nepal.
Iran: Công dân Việt Nam mang Hộ Chiếu Phổ Thông khi đến Iran không cần xin trước visa mà sẽ được cấp visa on arrival Iran tại cửa khẩu. Tại đây bạn phải mua bảo hiểm bắt buộc với phí là 16 USD. Thông tin xuất nhập cảnh tại thủ đô Tehran yêu cầu bạn mang theo ảnh thẻ để làm visa on arrival. 
Sri Lanka: Công dân Việt Nam có Hộ Chiếu Phổ Thông vẫn còn hạn trên 6 tháng thì khi xin visa đến Sri Lanka rất đơn giản, chỉ cần làm thủ tục xin visa on arival. Sau khi thành công thì sẽ có mail gửi về xác nhận. Phí visa là 30 USD (thanh toán online). Thời gian lưu trú tối đa là 30 ngày.
Tajikistan: Công dân Việt Nam có Hộ Chiếu Phổ Thông (còn hạn trên 6 tháng) muốn đi Tajikistan du lịch có thể xin visa ngay tại  Sân bay Quốc tế Dushanbe của Tajikistan. Thời hạn lưu trú tại nước này là 45 ngày. Ngoài ra du khách cũng có thể làm Visa trực tuyến trước khi đi. Người có visa điện tử có thể đi qua tất cả các điểm biên giới của Tajikistan.
Kuwait: Lấy tại cửa khẩu với phí visa khoảng 10 USD.
Ấn Độ: Với loại visa on arival, du khách Việt Nam mang Hộ Chiếu Phổ Thông (còn hạn trên 6 tháng) được phép xin visa ngay tại 4 sân bay ở Ấn Độ: Delhi, Mumbai, Chennai và Kolkata. Tuy nhiên visa xin tại sân bay là loại single (một lần) và có thời hạn 30 ngày. Phí xin visa là 60 USD.
Ngoài ra công dân Việt Nam cũng có thể xin visa điện tử. Tuy nhiên điều kiện là chủ thẻ e-visa phải đến qua 24 sân bay hoặc 3 cảng biển được chỉ định. Thời hạn lưu trú tối đa là 60 ngày.
Như vậy, hiện nay công dân Việt Nam đã ngày càng được tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để đi du lịch tới các nước trong khu vực, đáp ứng nhu cầu du lịch, mở mang tầm nhìn và trao đổi văn hóa. Qua đó, thế giới như ngày càng nhỏ lại và khoảng cách giữa văn hóa Việt với các nền văn hóa khác ngày càng ngắn hơn. Đây chắc chắn cũng là một tín hiệu tích cực để đẩy mạnh sự phát triển ngành du lịch của các nước áp dụng nới lỏng chính sách thị thực cho công dân Việt Nam.

Nguồn Trippy

No comments:

Post a Comment