16 September 2017

Hãy đến Thiên Môn Sơn vào một ngày (không có) mưa bay

Giật cái tít này vì nhớ đến một bài viết khá hay của một phượt thủ lãng mạn quá trời đất “Hãy đến Jiufen vào một ngày mưa bay”. 
Ngồi nhà viết bài này trong một ngày mưa bão trắng trời, trong nhà ấm nệm êm mà nhớ đến cái ngày đi trong mưa và mây mù ở Trương Gia Giới. Cá nhân mình đi du lịch thì chỉ thích trời đẹp, thà nắng nóng một chút mà có trời xanh mây trắng vẫn ổn, chứ lúc trời âm u hay nhất là khi mưa tầm tã mình chỉ muốn cuộn mình trong chăn xem phim đọc sách thôi. Đi du lịch mà gặp mưa coi như thất bại ít nhất một nửa. Thế mà đến phim trường nổi tiếng của Avatar chỉ để săn ảnh thì lại mưa tầm mưa tã, đi trong mây mù trắng trời đất thì coi như thất bại toàn tập. Thanh niên hướng dẫn của đoàn lập lịch trình như cái máy, bắt cả đoàn theo đúng lịch dậy sớm ăn sáng rồi khởi hành lên núi mặc dù mưa gió mù mịt cả trời đất. Phải sắm thêm một đôi giày bao giày bằng nilon, mặc áo gió, bung dù nhăn nhó lên đường. Tuy nhiên lúc về thì vẫn ướt như chuột từ đầu đến chân. Và chả có thu hoạch được bất cứ gì ngoài nguy cơ cảm lạnh và cảm giác mệt mỏi chán ngán.
Khu bảo tồn quốc gia Trương Gia Giới có rất nhiều công trình “nhất thế giới”; Đầu tiên là thang máy Bách Long Thiên, thang máy ngoài trời cao nhất thế giới chở du khách lên đinh núi cao 326m; 


Thang máy Bách Long Thiên, thang máy ngoài trời cao nhất thế giới (ảnh internet)


Tiếp đến là Hệ thống cáp treo dài nhất thế giới với 98 cabin cáp treo và tổng chiều dài 7455 m và chênh chiều cao 1279m đi băng qua nhiều ngọn núi. 


hệ thống cáp treo Tianmen Shan dài nhất thế giới (ảnh internet)
Hệ thống thang cuốn có tổng chiều dài gần 900m đi ngầm trong lòng núi chia thành hai phần cả thảy có 9 đoạn




Tuy nhiên, cái đinh của điểm du lịch này lại là Cột trụ Hallelujah – “Cột trụ đẹp nhất trời Nam” được đạo diễn lừng danh Hollywood James Cameron lấy làm nguyên bản trong siêu phẩm điện ảnh Avatar năm 2009 cao 1.080m, năm 2010 được đổi tên thành "Avatar Hallelujah". 


Avatar Hallelujah (ảnh internet)


Thiên hạ đệ nhất Kiều là cây cầu đá tự nhiên vắt qua hai mỏm đá cao nhìn xuống vực sâu. Ở đây các cặp tình nhân dùng ổ khoá tình yêu khoá lại trên thành cầu sau đó quăng chìa khoá xuống vực để mãi mãi hạnh phúc bên nhau (sự thực hình như ngược lại, về đến nhà là chia tay). 


Cây cầu tự nhiên đẹp nhất thế giới (ảnh internet)


Khi lên tới đỉnh của Thiên Môn Sơn, du khách đi men theo skywalk, con đường bao quanh những đỉnh núi, một bên là núi, một bên là mây như đang đi trên 9 tầng mây của thiên đường, trải nghiệm cảm giác mạnh nếu trời đẹp, nhìn rõ vực sâu dưới chân. 


Skywalk (ảnh internet)
Và trải nghiệm cây cầu kính cao nhất thế giới vắt qua hai ngọn núi. 
Cầu kính (ảnh internet)

Tiếc là chỉ có một buổi sáng mưa gió não nùng, mây mù phủ trắng trời trắng đất nên không chiêm ngưỡng được cảnh quan hùng vĩ của Viên Gia Giới. 
Sơ đồ VQG Viên Gia giới


skywalk bao quanh núi trong sương mù


Đỉnh lạc đà




con đường tình yêu bên chân núi




Trong buổi chiều cuối cùng, sau khi tranh cãi với thanh niên hướng dẫn đoàn, bọn mình vội vàng trở lại con đường tình yêu bên chân núi khi trời tạnh ráo và chụp được vài kiểu ảnh tự sướng với núi non, cỏ cây, suối thác.
Bye bye Trương Gia Giới

No comments:

Post a Comment