10 July 2017

Những nhà thờ đẹp nhất thế giới

Trên thế giới có 4 đại Vương cung thánh đường và 1575 tiểu Vương cung thánh đường. Cả 4 đại Vương cung thánh đường bao gồm ​Vương cung thánh đường Thánh Peter, Vương cung thánh đường Thánh Joan Laterano, Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành và Vương cung thánh đường Đức Bà Cả đều nằm ở Rome, Italia. Các tiểu Vương cung thánh đường nằm rải rác khắp các quốc gia. Nhiều nhất là Italia với 539, Việt nam có 4. Mình đã may mắn đến thăm 2 đại Vương cung thánh đường ở Rome là ​Vương cung thánh đường Thánh Peter và Vương cung thánh đường Thánh Joan Laterano, quả là thần thánh và vĩ đại. Sau đây là tổng quan về 5 nhà thờ đẹp nhất thế giới mà mình đã có dịp ghé thăm, trong đó 4 nằm ở Italy. 

Đại Vương cung thánh đường Thánh Peter

Đại Vương cung Thánh đường thánh Peter là thánh đường thần thánh nhất của Công giáo, giữ vị trí độc nhất trong thế giới Công giáo và là nhà thờ vĩ đại nhất trong những nhà thờ Công giáo. Công trình nhà thờ St Peter là viên ngọc trên chiếc vương miện Vatican. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1506 và hoàn thành năm 1626, trong vòng 120 năm. Nhà thờ xây dựng theo phong cách Phục Hưng này nằm tại Vatican, phía tây của sông Tiber và gần đồi Janiculum và Lăng Hadrian. Kiến trúc vòm trung tâm của nó nổi bật trên đường chân trời của Rome. 
Công trình Nhà thờ Thánh Peter kỷ niệm việc Thánh Peter được Chúa Jesus phong làm tông đồ chính. Vì Rome là thủ đô của đế chế La Mã, hai tông đồ Peter và Paul đã tới thành phố này để truyền đạo trong thiên niên kỷ đầu tiên. Khi những người Thiên chúa giáo bị hành hình vì đức tin của họ, năm 64 sau công lịch, tông đồ Peter bị bắt và đưa tới đấu trường La Mã rồi bị hành hình trên cây thánh giá. Thi hài của ngài được đưa ra ngoài tường của trường đấu và được chôn cất trong một ngôi mộ nhỏ ở sườn đồi Vatican. Gần 300 năm sau, Constantine, người theo đạo Thiên chúa đầu tiên của thành Rome tuyên bố một nhà thờ sẽ được xây lên tại nơi đặt mộ của Thánh Peter. Tuy nhiên 1300 năm sau thì những chi tiết về ngôi mộ này đã bị quên lãng. Năm 1939, các công nhân tu sửa khu hầm bên dưới nhà thờ St Peter, nơi mai táng truyền thống của các giáo hoàng, đã có một phát hiện đáng kinh ngạc. Ngay bên dưới sàn nhà, họ phát hiện ra một ngôi mộ La Mã cổ. Và đó không chỉ có một ngôi mộ mà cả thế giới của người chết. Sau nhiều tháng đào bới, những người khai quật đã tìm đến một khu vực những ngôi mộ cổ hơn, gần khu vực bên dưới án thờ. Trong một hốc tường là xương của một người đàn ông. ​Năm 1968, Giáo hoàng Paul VI tuyên bố đây chính là xương của Thánh Peter. Những người trông nom nhà thờ được gọi là sampietrini, có nghĩa là người của Thánh Peter. Họ trông coi 44 án thờ, 27 nhà thờ nhỏ, 800 chúc đài treo, 390 bức tượng, 135 bức khảm, và hơn 15.000 m2 nền nhà làm bằng đá hoa cương. Một năm 2 lần, các sampietrini lại lau rửa công trình baldachino của Bernini, một mái vòm bằng đồng cao 29 m ở phía trên án thờ của giáo hoàng. Đội sampietrini được thành lập gần 400 năm về trước. Khả năng làm việc trên những độ cao ngất ngưởng trên nhà thờ và dãy cột đã khiến cho họ có biệt danh là những nhà nhào lộn không biết ngã. Vào những dịp đặc biệt như khi giáo hoàng đăng quang, các sampietrini chuẩn bị lễ treo đèn kết hoa. Hàng nghìn chiếc đèn lồng và đuốc đặt khắp nơi ở mặt tiền và trên dãy cột nhà thờ St Peter. Thậm chí nơi đỉnh mái vòm chót vót cũng được trang trí bằng những ngọn đèn. 
Năm 1546, một nghệ sĩ trẻ từ Florence có tên Michelangelo được giao toàn quyền thiết kếxây dựng lại nhà thờ St Peter. Michelangelo đã thiết kế một mái vòm khiến cho công trình Pantheon gần đó cũng phải lu mờ. Về đường kính thì nó nhỏ hơn Pantheon, nhưng nó cao hơn nhiều. Công trình vòm có đường kính 42 m và chiều cao 138 m được làm hoàn toàn bằng đá . Michelangelo cũng là tác giả những bức tranh trên trần nhà thờ Sistine, được coi là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất của nghệ thuật. Còn nghệ sĩ Bernini là tác giả thiết kế quảng trường St Peter, dưới thời Giáo hoàng Alexander VII (1655 -1667). Mục đích của quảng trường St Peter là mở rộng mặt tiền nhà thờ để hàng nghìn người có thể nhìn thấy và được giáo hoàng ban phước. Quảng trường St Peter là một hình êlip, với 4 dãy cột bao bọc xung quanh. Những dãy cột tượng trưng cho những cánh tay của nhà thờ. Phía trên có tổng cộng 140 bức tượng thánh, trong đó 90 bức là tác phẩm của Lazzaro Morelli và Giovanni Maria de Rossi. Năm 1702, giáo hoàng Clemens XI quyết định đưa thêm 50 bức tượng. Nổi lên ở giữa là huy hiệu khổng lồ của Alexander VII. Ở trung tâm của quảng trường là một tượng đài Ai Cập cổ cao 25,5 m, nặng 320 tấn. 
Đại Vương cung thánh đường Thánh Peter


Rome 9.2015


Đại Vương cung thánh đường Thánh Joan Laterano là thánh đường cổ nhất trong bốn đại vương cung thánh đường ở Roma. Vương cung Thánh Đường Thánh Joan Laterano là một trong những thánh đường đầu tiên được xây cất do Hoàng Đế Constantine​. Từ đó, thánh đường Laterano luôn luôn là trung tâm của Kitô giáo; dinh thự của các Đức Giáo Hoàng và là nhà thờ chánh tòa của Roma. Thánh đường Joan Laterano là thánh đường Mẹ của các thánh đường trên khắp thế giới, thậm chí trên cả Vương cung thánh đường Thánh Peter ở Vatican. Thánh đường dài 130m, có 5 gian. Gian chính dài 87m, rộng 16m, có tượng 12 Thánh Tông Đồ bằng đá cẩm thạch trắng. Bước vào đền thờ, bên phải có đàn phong cầm vĩ đại với hai ngàn ống. Sau tòa giám quản có Giếng Rửa Tội (theo truyền thuyết, chính Hoàng Đế Constantine được Đức giáo hoàng Silvestro rửa tội nơi đây). Ngoài nhà thờ, bên hông trái, có tháp bút cao nhất (47m) và cổ kính nhất ở Roma bằng đá hoa cương đỏ của Ai Cập có từ thế kỷ 14 trước Chúa KiTô. 










Rome 10.2007


Nhà thờ Duomo Milano là nhà thờ lớn thứ 4 trên thế giới chỉ sau nhà thờ St Peter ở Vatican, Saint Paul ở London và nhà thờ Seville của Tây Ban Nha, tuy nhiên chắc hắn đó là nhà thờ đẹp nhất thế giới. Để xây nhà thờ này, người ta phải mất gần 6 thế kỷ (từ năm 1386 đến năm 1897). Nhà thờ Duomo Milano theo kiến trúc Gotic là một kiệt tác kiến trúc và nghệ thuật, ngôi thánh đường mà nhà văn Mark Twain gọi là “một tác phẩm thi ca bằng cẩm thạch”. Đại thánh đường Duomo nằm trên quảng trường Plazza del Duomo, cao 157m, có thể chứa đến 40.000 người. Duomo tuyệt đẹp với đường nét kiến trúc sắc sảo, trau chuốt. Duomo có mái vòm cong và những ô cửa kính sáng màu. Trên ô cửa là các bức tranh rực rỡ muôn màu dưới ánh sáng mặt trời. Bức chói lói sáng ngời, bức bình dị trầm ấm, tùy vào cấp độ ánh sáng thiên nhiên bên ngoài chiếu vào. Nhà thờ được xây bằng gạch ốp đá cẩm thạch trắng do Gian Galeazzo Visconti tặng. Ngoài những đường nét tinh tế trong kiến trúc thì Duomo Milan thu hút khách du lịch bởi vô số những bức tượng được điêu khắc tinh tế trang trí bên ngoài nhà thờ. Nhà thờ Duomo Milano có tổng cộng 135 ngọn tháp cao và nhọn và 3.400 tượng xung quanh, trong đó có 96 tượng đầu thú khổng lồ; Tháp Madonnina được xây dựng năm 1762, có chiều cao 108,5m, do Francesco Croce thiết kế.
Du khách có thể leo lên mái nhà thờ để ngắm nhìn các ngọn tháp và các bức tượng cũng như ngắm nhìn quang cảnh toàn thành phố. Vào ngày quang đãng, có thể thấy dãy núi Alps hiện lên trên đường chân trời. 
Mặt tiền Nhà thờ Duomo di Milano


Ngọn tháp Madonnina cao và đẹp nhất trong số 135 ngọn tháp

Milano 9.2015


Nhà thờ Santa Maria del Fiore ở Florence, Italy là một kiến trúc đồ sộ bằng đá cẩm thạch với chiều dài 150m, chiều ngang 40m và chiều cao 40m. Phía sau giáo đường là một mái vòm lợp ngói đỏ, có chiều cao 91m. Thánh đường được khởi công xây dựng từ năm 1296, mãi đến năm 1436 mới hoàn thành về cơ bản. Còn tòa nhà mái vòm được xây dựng từ năm 1420 và hoàn thành năm 1434. Đây là công trình của kiến trúc sư Brinelleschi, một trong những người khởi xướng của phong trào Phục hưng trong lịch sử châu Âu. Bên cạnh giáo đường là Tháp chuông (Campanile) cao 89m, công trình do Giotto bắt đầu xây dựng từ năm 1334 và được các học trò của ông hoàn thành vào năm 1359 (Giotto mất năm 1337). Tháp chuông có hình vuông, dáng vẻ rất thanh thoát nhờ những cửa sổ rất cao ở mỗi tầng, mái tháp bằng phẳng chứ không nhọn như các tháp chuông khác, do đó du khách có thể lên đến mái tháp để thưởng ngoạn toàn cảnh thành phố Florence.
Đối diện với giáo đường là Nhà rửa tội (Baptistère) Saint Jean, có hình bát giác, được xây dựng từ giữa thế kỷ XI. Ngôi nhà này có ba cánh cửa bằng đồng, với những hình ảnh chạm trổ rất công phu, tái hiện lại những câu chuyện trong Kinh thánh. Đặc biệt, cánh cửa thứ hai và thứ ba là công trình của Ghiberti (1378-1455) là những tuyệt tác về điêu khắc trên đồng. Cánh cửa thứ ba đẹp nhất, được Michel-Ange gọi là Cánh cửa thiên đàng, thể hiện hết sức sinh động nội dung Cựu Ước (Ancien Testament) trong Kinh thánh.


Santa Maria del Fiore ở Florence


Campanile


Florence 9.2015


Nhà thờ Đức Bà Paris là một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc gothic trên đảo Île de la Cité (nằm giữa dòng sông Seine) của Paris. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris. Quá trình xây dựng gần 2 thế kỷ, bắt đầu từ năm 1163 và hoàn tất vào năm 1350. Nhà thờ được xem là một trong những ví dụ tiêu biểu nhất cho phong cách kiến trúc Gothic Pháp. 
Nhà thờ Đức Bà Paris


Góc nhìn ra sông Seine từ Nhà thờ Đức Bà Paris


Paris 10.2007

No comments:

Post a Comment