05 December 2016

Annapurna Base Camp Trekking


Trong chuyến trekking 8 ngày lên Annapurna Base Camp, Tuân có dịp đi qua ngôi làng Ulleri với những ngôi nhà chênh vênh vách núi, xung quanh là ruộng lúa vàng ươm.



Lần đầu tiên trekking, nhưng Phạm Quang Tuân - blogger du lịch chọn một trong những cung khó nhưng rất đẹp ở Nepal, nằm ở độ cao hơn 4.000 m - Annapurna Base Camp (ABC). Từ Kathmandu, anh đi xe bus đến Pokhara, mất khoảng 6-8 tiếng, rồi bắt taxi đến Nayapul cho quãng đường đèo gần 50 km.



Muốn thử thách bản thân, Tuân và một người bạn quyết định tự đi mà không thuê porter hay theo tour. Mỗi ngày anh đi bộ trung bình khoảng 10 km. Quãng đường khá thuận lợi trong những ngày đầu tiên khi đi qua nhiều rừng cây xanh mát, không nhiều dốc và đặc biệt là ngôi làng Ulleri xinh đẹp. Tuy nhiên, có khi anh đi 2 tiếng mới vượt qua được gần 2 km.



Ulleri là một trong những ngôi làng gây ấn tượng mạnh với chàng trai Quảng Trị trên hành trình bởi vẻ đẹp hùng vĩ mà thơ mộng. Ở đây, những ngôi nhà chênh vênh núi, màu sắc sặc sỡ, hành lang đường được xếp bằng đá, xen kẽ với hoa hồng, hoa dại. Vẻ quyến rũ của làng Ulleri khiến anh quyết định nán lại thêm một chút vào sáng hôm sau để chụp hình.



Những ngày sau, càng lên cao không khí càng loãng khiến đuối sức nhanh hơn, nhưng bù lại, cảnh đẹp như hút vào tầm mắt với những thung lũng, dãy núi, rừng tre trúc và cả khoảnh khắc ngắm bình minh hòa cùng dải mây trắng bồng bềnh.



Một trong những kỷ niệm mà Tuân nhớ nhất là buổi sáng chinh phục Poon Hill để ngắm bình minh trên dãy Annapurna Base Camp. "Từ khách sạn đến điểm ngắm chênh độ cao 400 m nhưng đi bộ mất khoảng 2 km. Tuy nhiên đi rồi mới thấy mình chủ quan vì oxy trong không khí loãng, trời lạnh, không có nước, đường cứ cao dần, đến nơi gần như xác không hồn, chỉ biết lao đi mua chocolate nóng để cân bằng lại. Lúc đó mặt trời vừa ló lên, xua các đám mây để lộ ra đỉnh núi tuyết tuyệt đẹp", anh nhớ lại.



Đoạn qua một thung lũng, 2 bên là những dãy núi dựng đứng, dưới là thảm cỏ cạnh con suối, khiến anh mất 30 phút chỉ để chụp hình. Đến gần ABC đường không dốc cao nhưng dốc dài.



Anh kể, mang trên mình balo gần 20 kg hành lý khi đi xuống, tuy không mệt nhưng chân đau đến nỗi không dám dừng lại mà tiến một mạch xuống chân núi, vì dừng thì rất khó để nhấc chân đi. "Ai ngờ đến nơi lại phải leo lên ngọn núi khác mới tới đích, thế là xuống khó khăn bao nhiêu lên khó bấy nhiêu, vừa đau chân vừa mệt".



Chuyến trekking 8 ngày với khoảng 100 km, Tuân đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ mệt, đau chân, lạnh run đến lặng người bởi cảnh đẹp. "Mình nghĩ đây chính là đặc sản của trekking, nó đưa con người từ cảm xúc này đến cảm xúc khác, giúp chuyến đi thêm thú vị và tuyệt vời hơn".



Anh khuyên những người muốn thử cung này nên chuẩn bị tốt về sức khỏe, tập chạy bộ trước ngày đi khoảng một tháng. Ngoài ra đồ cần giày cao cổ, quần áo giữ nhiệt, đồ đi mưa, thuốc chống sốc độ cao. Nepal cấp visa tại cửa khẩu, phí là 25 USD cho 15 ngày.



Tổng tiền riêng cho chuyến trekking của Tuân là 5 triệu đồng, ngoài ra bạn sẽ phải chi phần lớn cho vé máy bay. Anh cho rằng việc chọn cung này phải tùy vào thể lực của mỗi người và cách đi hợp lý. Nếu ai không tự tin nên thuê tour để lo cho mình, còn muốn tự đi phải làm giấy phép, và đăng ký thông tin trekking ở cơ quan nhà nước. Nên trek vào tầm tháng 10 vì theo nhận xét của nhiều người đó là mùa đẹp và dễ đi nhất.

Ảnh: Phạm Quang Tuân.

Nguồn: Vy An

No comments:

Post a Comment