18 June 2016

Kyoto Imperial Palace 6.2016

Đến Kyoto lần này, mình đặt khách sạn Palace Side Hotel nằm đối diện với Kyoto Imperial Palace (Kyoto Gosho), là một trong các địa điểm được thăm quan nhiều nhất Kyoto. Và tất nhiên điểm tham quan đầu tiên của mình chính là hoàng cung Kyoto, trong một buổi sáng trời mưa rả rích. Lượn qua Hoàng cung, nghe nói phải đến văn phòng quản lý để đăng ký theo tour, mình vào đăng ký 3 tour liền, 2 tour cho 2 cung điện Kyoto và Sento tại hoàng cung và 1 tour cho biệt thự hoàng gia Katsura Imperial Villa. Dưới đây là giới thiệu sơ lược và hình ảnh của ba điểm đến này, chỉ có thể thăm quan với permit theo tour của văn phòng quản lý hoàng cung Kyoto.



Năm 784, thiên hoàng Kammu quyết định dời đô từ Heijo-kyo (Nara), kinh đô thống nhất đầu tiên của Nhật Bản, đến Nagaoka-kyo (gần Kyoto). Đến năm 794, Thiên hoàng Kammu lại dời đô từ Nagaoka-kyo đến Heian-kyo (cố đô Kyoto), chính thức mở ra thời kỳ Heian dài gần 400 năm trong lịch sử Nhật Bản. Đây là thời kỳ các Thiên hoàng Nhật Bản nắm giữ quyền lực tối cao, cũng là thời kỳ hoàng kim của nghệ thuật, kiến trúc và thi ca Nhật Bản. Hoàng cung Kyoto chính là một tuyệt tác mẫu mực của kiến trúc thời kỳ này.
Sau khi thiên hoàng Kogon lên nắm ngôi vào năm 1331, ông đã cho mở rộng Hoàng cung Kyoto thành một quần thể cung điện nguy nga tráng lệ để phục vụ cho hoàng gia và tầng lớp quý tộc đương thời. Heian-kyo là trung tâm chính trị và văn hóa của Nhật Bản trong hơn 1.000 năm, cho đến khi Thiên hoàng Meiji dời đô về Tokyo vào năm 1869. Hoàng cung Kyoto đã được trùng tu và bảo tồn như nguyên trạng từ năm 1855. Năm 1994, UNESCO chính thức công nhận Hoàng cung Kyoto là di sản văn hóa thế giới và trở thành điểm tham quan ao ước nhất của du khách khi thăm cố đô cổ kính của Nhật Bản. Hoàng cung là một quần thể kiến trúc được giới hạn tòa thành hình chữ nhật, cao 2,5 m, dài 1.300 m, rộng 700 m, trải dọc theo hướng Bắc – Nam. Bên trong tòa thành ấy là khoảng 48 công trình gồm cung điện và lầu tạ nguy nga, được kết nối với nhau nhờ hệ thống trường lang và các ngự viên lớn nhỏ. Trong khuôn viên của Hoàng cung Kyoto, vườn thượng uyển được mở tự do cho công chúng, nhưng các cung điện thì du khách phải đăng ký theo tour du lịch có hướng dẫn của văn phòng quản lý hoàng cung Kyoto.

1. Kyoto Imperial Palace (Kyoto Gosho) từng là nơi ở của Hoàng gia Nhật Bản cho đến năm 1868, khi hoàng cung chuyển từ Kyoto đến Tokyo. Kyoto Imperial Palace ngày nay được xây dựng lại vào năm 1855 sau khi bị cháy. Lễ đăng quang của Nhật hoàng Taisho và Showa được tổ chức tại cung điện này, chỉ lễ đăng quang của Nhật Hoàng hiện nay là tại Tokyo Imperial Palace. 



















2. Sento Imperial Palace (Sento Gosho) là cung điện thứ hai trong Kyoto Imperial Palace, được xây dựng năm 1630 như cung điện của Hoàng đế thoái vị Gomizuno, và trở thành cung điện cho các hoàng đế thoái vị sau này. Cung điện này đã bị cháy vào năm 1854 và được xây dựng lại vào năm 1867 và hiện nay là nơi ở của các hoàng tử và công chúa khi họ đến Kyoto.














3. Katsura Imperial Villa ở phía Tây Kyoto, được xem là một trong những kiến trúc điển hình đẹp nhất về vườn truyền thống Nhật Bản, được xây dựng vào năm 1624 cho Hoàng tử Hachijo Toshihito, anh trai của Hoàng đế Goyozei. Nhà thiết kế là Kobori Enshu. Điểm nổi bật bao gồm Miyuki-mon Gates, những biệt thự bên hồ cạnh rừng và những con đường quanh co lát đá cuội trong rừng. Hiên nhà Furu-Shoin, được thiết kế với vị trí rất đặc biệt để ngắm trăng. Nhà Naka-Shoin có những bức tranh đẹp của các nghệ sĩ hàng đầu Nhật Bản.










No comments:

Post a Comment