26 January 2016

Thiên đường xinh đẹp Mauritius

Đảo Mauritius được mệnh danh là thiên đường nơi hạ giới như dòng chữ trên tấm biển đón chào hành khách tại sân bay quốc tế SCR: “Welcome to paradise”.

Bãi biển Grand Baie nổi tiếng của Mauritius.


Một phần câu trả lời chính là những khu nghỉ dưỡng cao cấp nằm bên bờ biển xanh ngắt hoang sơ, trải dài với những bãi cát trắng mịn và nền nhiệt độ ấm áp quanh năm khoảng 24-27 độ C. Nhưng có lẽ, điều làm nên một thiên đường Mauritius chính là những màu xanh ngút ngàn nơi đây, mà trước tiên là vườn thực vật quốc gia Pamplemousses. Vườn thực vật quốc gia này có xuất phát điểm là một “vườn rau” gia đình của vị thống đốc đầu tiên người Pháp tại Mauritius - ngài Labourdonnais.

Hồ hoa súng Victoria Regia.

Vườn có hơn 650 loại thực vật, trong đó có cây Baobabs nổi tiếng hơn 300 năm tuổi, 85 giống cọ khác nhau, đặc biệt là loại cây hoa súng Victoria Regia với phiến lá có đường kính tới 2m, hay loại cây huyết rồng với dòng nhựa đỏ như máu.

Thảm thực vật tiếp theo rất nổi tiếng tại Mauritius là Vườn quốc gia Black River Gorges với những di tích của các khu rừng nguyên sinh cuối cùng nơi đây từng có. Đặc biệt, đây còn là ngôi nhà duy nhất của loài chim dodo, được phát hiện lần đầu tiên tại Mauritius năm 1600 nhưng đã tuyệt chủng. Hình ảnh của loài chim này đã được chọn là biểu tượng trong quốc huy Mauritius.

Dải đất 7 màu tại làng Chamarel.

Điểm đến tiếp theo trong hành trình khám phá Mauritius là dải đất 7 màu tại ngôi làng Chamarel với các đụn cát mang màu sắc: đỏ, nâu, tím, xanh lá cây, xanh da trời, tía, và vàng, rực rỡ và huyền ảo trong nắng chiều. Khoa học vẫn chưa giải thích được tại sao cát nơi đây không bị ảnh hưởng của thời tiết, mưa bão, xói mòn. Người dân địa phương cũng không biết, tuy nhiên, họ nói rằng: dù có lấy mỗi thứ cát một ít rồi trộn với nhau, thì sau cùng chúng lại sẽ phân chia thành 7 màu.

Thiên đường Mauritius còn là giây phút du khách thảnh thơi ngồi bên lan can nhà hàng Chamarel, nằm chênh vênh trên vách núi, nhìn ra mặt biển đang được nhuộm vàng bởi ánh nắng chiều, nhâm nhi li café, dần thoát khỏi cuộc sống thực tại và cảm thấy thực sự may mắn khi được đặt chân tới nơi đây, một thiên đường hiện hữu nơi trần gian.


Mauritius là một hòn đảo nhỏ, đa văn hóa ở Ấn Độ Dương, nằm ở phía đông của Madagascar, phía đông nam của Seychelles. Mauritius cũng kiểm soát vùng RodriguesIsland. Dân đảo Mauritius rất thưa thớt gồm người Agalega và Cargados Garayos.

Công dân của nhiều quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản, Malaysia, Singapore, New Zealand và các nước phương Tây đến Mauritius không cần phải có visa trước. Nếu cần thị thực vào Mauritius, bạn có thể xin tại Đại sứ quán Anh với mức hoa hồng cao hoặc Lãnh sự quán tại quốc gia nơi bạn cư trú hợp pháp.

Các sân bay quốc tế Sir Seewoosagur Ramgoolam ở Plaisance, phía đông nam của đảo là cửa ngõ chính cho du khách đến từ nước ngoài. Air Mauritius là hãng hàng không điều hành một mạng lưới các tuyến đường đến các đảo của địa phương và các điểm đến quốc tế. Các hãng hàng không khu vực: Air Austral, Air Madagascar và Air Seychelles kết nối Mauritius với các đảo xung quanh. Ngoài ra Mauritius còn có rất nhiều các hãng hàng không quốc tế như Air France Emirates, hãng hàng không Áo, British Airways, Condor, South African Airways , hàng không Ấn Độ, Meridiana, Kenya Airways, Ai Cập Air, Malaysia Airlines và Corsairfly phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Mauritius cũng như du khách quốc tế.

Thiên đường lãng mạn Mauritius

Mauritius được mệnh danh là một trong những thiên đường lãng mạn nhất hành tinh. Quang cảnh nơi đây được miêu tả như trong những câu chuyện cổ tích tình yêu. Mauritius thu hút lượng lớn khách du lịch thăm quan hàng năm, đặc biệt Mauritius thường được chọn là điểm đến cho những kỳ trăng mật của các đôi uyên ương. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng thiên nhiên tuyệt đẹp, mặt nước trong xanh và những bãi cát trải dài của những hòn đảo. Chắc chắn, đó sẽ là những trải nghiệm thú vị cho những ai đặt vé máy bay đi Mauritius.

Lịch sử và địa lý

Mauritius trước kia được các thủy thủ người Ả Rập và dân tộc Austronesia ghi chép lại vào thế kỷ thứ 10. Đến đầu thế kỷ thứ 16, người Bồ Đào Nha đã khám phá ra hòn đảo này, năm 1598 Mauritius trở thành thuộc địa của Hà Lan. Từ năm 1715, Mauritius được xây dựng bởi người Pháp, cơ bản các công trình đường xá, cảng đất trên đảo đều được xây dựng vào thời gian này. Những nô lệ từ Châu Phi và Madagascar được chuyển đến đây để khai khẩn đồn điền mía. Cho tới năm 1810, Mauritius bị người Anh bao vây, qua nhiều quốc đấu tranh dành quyền độc lập đến tháng 3/1968 Mauritius mới chính thức được thế giới công nhận là một quốc gia độc lập. Đến nay, Mauritius là thành viên của Tổ chức Thống nhất Châu Phi.

Về địa lý, Mauritius là đảo quốc nằm phía Tây nam của Ấn Độ Dương, cách 900km về hướng đông đảo Madagascar. Chủ yếu là các đảo nhỏ, hầu hết đầu có dân cư sinh sống. Bao gồm các quần đảo như: Cargados, Rodrigues, quần đảo Agalega. Mauritius có diện tích khá khiêm tốn, chỉ khoảng hơn 2.000 km2 và xếp thứ 169 trên thế giới. Với địa hình chủ yếu là đảo và các dãy núi cao, các khu rừng nhiệt đới, … tạo cho thiên nhiên Mauritius có nhiều cảnh đẹp, hấp dẫn nhiều khách du lịch đặt vé máy bay giá rẻ đi Mauritius để khám phá đảo quốc xinh đẹp này.

Mauritius luôn đề cao việc bảo vệ môi trường và thiên nhiên hoãng dã, vì vậy khi tới đây du khách nên tôn trọng những gì người dân bản địa quy định. Đặc biệt là việc xả rác tại nơi công cộng, các khu du lịch và trên bãi biển.
Đối với du khách Việt Nam, nếu bạn muốn đến quốc đảo xinh đẹp này buộc phải có Visa đi Mauritius. Visa Mauritius không quá khó, nhưng với những du khách lần đầu tiên đến đây có lẽ sẽ gặp một số khó khăn về thủ tục. 

Mauritius mang khí hậu của vùng nhiệt đới và thay đổi theo gió mậu dịch. Mùa đông thường có khí hậu ẩm và khô, còn mùa hè có khí hậu nóng và ẩm. Nhiệt độ trung bình năm không quá cao do sự điều hòa của dòng biển và các khu rừng nhiệt đới trên đảo. Chính vì vậy, du khách có thể đặt vé máy bay đi Mauritius bất kỳ lúc nào trong năm. Mỗi mùa đều có một vẻ đẹp hấp dẫn riêng. 

Những điểm đến hấp dẫn tại Mauritius

Mauritius nổi tiếng là thiên đường nghỉ dưỡng, với khí hậu ôn hòa, thiên nhiên tuyệt đẹp chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm cực kỳ thú vị. Hãy tận hưởng chuyến đi ý nghĩa này với những điểm đến hấp dẫn:

Le Morne Brabant: Là một bán đảo của Mauritius nằm ở phía tây nam cực Ấn Độ Dương. Nơi đây nổi tiếng với các khối đá Bazan cao trên 550 mét so với mực nước biển. Những khối đá này tạo thành nhiều hang động và những hình thù vô cùng độc đáo. Đặc biệt, bán đảo còn được khu đầm phá bao quanh, là nơi nghĩ dưỡng với phong cảnh tuyệt đẹp.

Ile Aux Cerfs Island: Hay còn được biết đến với cái tên “ Đảo Hươu”, nơi đây thật sự là một nơi lý tưởng cho việc tham quan những kiệt tác của thiên nhiên và tận hưởng không khí trong lành, lãn mạng của quốc đảo Mauritius. Những khu Resort sang trọng của người dân bản địa và những thảm thiên nhiên tuyệt đẹp. Du khách đến đây thì cũng đừng quên ghé thăm vườn quốc gia Black River Gorges và Vườn thực vật Pamplemousses, bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời tại đây.

Triolet Shivala: Là ngôi làng dài nhất tại Mauritius, tới đây du khách sẽ được đắm mình vào không gian văn hóa đặc sắc của quốc đảo này. Những ngôi nhà được xây dựng với kiến trúc độc đáo, con người thân thiện và thiên nhiên tuyệt đẹp. Chắc chắn, du khách sẽ cảm nhận được sự bình dị nhưng rất xa hoa của thiên nhiên hoang dã, một trong những kiệt tác của tạo hóa ban tặng cho Mauritius.

Làng Chamarel: Một ngôi làng nữa mà du khách không nên bỏ qua khi đã đi Mauritius chính là Chamarel. Nơi đây nổi tiếng với dải đất bảy màu tuyệt đẹp, khi hoàng hôn buông xuống những dải đất lung linh huyền ảo sẽ đem lại tầm nhìn tuyệt vời cho bạn. Bạn sẽ có cảm giác mình như đang ở thiên đường chốn trần gian.

Mauritius - Xứ sở nhà giàu

Dù đã tìm hiểu về Mauritius, nhưng khi đặt chân đến đất nước này, tôi hoàn toàn bất ngờ khi thấy châu Phi - như cách nghĩ của tôi, đã phần nào nhạt nhòa ở đây.

Thuộc châu Phi nhưng khác châu Phi

Nằm ở Đông Phi cách Madagascar 900 km về phía nam và dù ngoài khơi Ấn Độ dương nhưng Mauritius vẫn thuộc về châu Phi từ địa lý cho đến chính trị vì Mauritius là thành viên của Tổ chức Thống nhất châu Phi.

Theo trí tưởng tượng của tôi, thì giữa biển khơi cùng đại ngàn, Mauritius sẽ hiện lên là một xứ sở mà ở đó có nhiều bí hiểm với những người da đen phóng khoáng và mạnh mẽ, với nhiều loài động, thực vật hiếm thấy, kể cả một chút nghèo đói, chiến tranh mà hằng ngày tôi thấy trên ti vi. Không, tôi đã lầm. Đây không phải là Ethiopia hay Somalia mà là Mauritius - nơi được mệnh danh là xứ sở nhà giàu của châu Phi.

Những khu nghỉ dưỡng cao cấp dành cho các siêu sao, những xa lộ cuồn cuộn xe hơi đời mới, cuộc sống không vội vã vì miếng cơm manh áo. Người ta như sống chậm lại để hưởng thụ những gì mà thượng đế đã ban tặng cho họ. Điều này bắt nguồn từ lịch sử của đất nước Mauritius. Suốt từ thế kỷ thứ 10 cho đến năm 1968, hết người Ả Rập, rồi đến người Bồ Đào Nha, người Hà Lan, người Pháp, người Anh đều muốn sở hữu vùng đất màu mỡ này. Và những người nô lệ được đưa từ Nam Phi sang để trồng mía (hiện nghề trồng mía và làm đường vẫn là chủ lực của ngành nông nghiệp của Mauritius) thực sự là bài ca bi tráng của những người da đen châu Phi. Họ đã dám đứng lên “thà chết chứ không làm nô lệ”, dám nhảy xuống vực sâu từ núi Le Morne Brabant để được làm người (địa danh UNESCO công nhận là di sản của nhân loại), để rồi có một đất nước Mauritius hiện nay, dù ở đó dấu ấn của người Ấn, người châu Âu, kể cả người Hoa gần như “lấn lướt” những gì thuộc về châu Phi.

“Bạn thấy đó ngay cái tên Mauritius cũng lấy từ cái tên của vị hoàng tử của Hà Lan thế kỷ 16 đó thôi...” - cô hướng dẫn viên người Mauritius cho biết bằng giọng trầm ngâm.

Không sao. Bởi tôi biết ở đâu cũng có những người yêu từng nắm đất của quê hương mình, như Jimmy và Ron Iohanz Bhoyroo - hai anh bạn người Mauritius mà chúng tôi có dịp ngồi với nhau trong một buổi tối đầy gió trên bãi biển Le Méridien. Ron đã có 6 năm học hành và thành danh ngành nhiếp ảnh ở Pháp, nhưng vẫn quyết quay về vì “không thể quên được vị mặn của biển và những cánh đồng mía bát ngát nơi quê nhà”, Ron nói mà ly rượu rum mùi mía quê anh cứ sóng sánh ánh vàng như một niềm hy vọng của những người trẻ. 

Thủ đô resort

Mauritius tên đầy đủ là Cộng hòa Mauritius, diện tích: 2.040 km2, dân số khoảng hơn 1,2 triệu người. Thủ đô: Port Louis; GDP năm 2009: 15,273 tỉ USD. Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức, ngoài ra còn có tiếng Hindi, Creole, tiếng Pháp. Ngày độc lập: 12.3.1968. Mauritius cách Việt Nam hơn 9 giờ bay và đi sau Việt Nam 3 giờ.
Là một đảo quốc chỉ rộng 2.040 km2, dân số khoảng hơn 1,2 triệu người, nhưng Mauritius sở hữu đến 150 khu resort mà mỗi khu có diện tích lên đến vài chục héc ta. Thiên nhiên đã ban tặng cho Mauritius một “vành đai san hô” có một không hai bao bọc toàn bộ đảo quốc. Cho nên dù ngoài kia sóng to gió lớn thì những bãi biển vẫn êm ru với những làn nước trong xanh. Có lẽ chính vì vậy mà du khách từ châu Âu đến đây rất đông, đặc biệt là người Pháp.

“Chỉ trong năm 2011, có đến 300.000 người Pháp đến với đất nước chúng tôi”, ông Hon Michael Yeung Sik Yuen, Bộ trưởng Du lịch của Mauritius cho biết, khi tiếp chúng tôi tại thủ đô Port Louis. Ông nói thêm, mỗi năm ngành du lịch Mauritius đón khoảng hơn 1 triệu khách quốc tế (có nghĩa là một người dân Mauritius mỗi năm đón một du khách) và 45% quay lại đảo quốc xinh đẹp này. Một con số lý tưởng cho bất cứ ai muốn làm du lịch.

Nghe ông Hon Michael Yeung Sik Yuen nói, tôi chợt nghĩ đến ngành du lịch quê nhà cứ loay hoay dù chỉ với một câu slogan cho ngành mình. Chia sẻ với tôi, ông cho biết câu slogan đó phải hàm chứa điều kiện cần và đủ để du khách thấy là mình đã đến đúng nơi mà câu slogan thể hiện. “Năm 2008 chúng tôi đã dùng câu slogan: Mauritius - niềm vui sướng và năm đó lượng du khách tăng lên đến 65%” - ông Hon Michael Yeung Sik Yuen tiết lộ. Ông cũng cho biết, ngành du lịch nước ông đang hướng đến thị trường đầy tiềm năng của châu Á, trong đó có Việt Nam. “Việc Hãng hàng không quốc gia Air Mauritius chỉ định Công ty Vector Aviation là đại diện cho hãng tại Việt Nam là một thuận lợi cho việc 2 nước xúc tiến hợp tác để phát triển du lịch. Tôi hy vọng một ngày không xa sẽ có rất nhiều người Việt Nam biết đến đảo quốc xinh đẹp của chúng tôi và ngược lại nhiều người Mauritius sẽ đến với đất nước các bạn” - ông Hon Michael Yeung Sik Yuen nói trước lúc chia tay chúng tôi. Bà Kiều Chinh - đại diện của Air Mauritius tại Việt Nam, người đã dám làm một “cú liều mạng” khi đưa đoàn nhà báo chúng tôi khám phá một vùng đất mới, tâm sự: “Sứ mệnh của công ty chúng tôi là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho du khách Việt Nam có cơ hội khám phá đất nước xinh đẹp này. Cụ thể là tăng tần suất bay trong tuần đến Mauritius, được phép trực tiếp nhận hồ sơ làm visa cho du khách”.

Air Mauritius tại tp HCM 

Đại diện Air Mauritius Việt Nam Công ty Vector Aviation 
Điện thọai: (84-8)3547 22 77
Hotline: 093 393 4545
General Manager: (84)908 284 968
văn phòng Air Mauritius Viet Nam
62 Nguyen Cu Trinh str., Pham Ngu Lao Ward, Dist. 1st., Ho Chi Minh City , Viet Nam.
Tel : (+848) 3838.6918 | Fax : (+848) 3838.9025
airmauritius.sgn@vector-aviation.com.vn


Về visa Mauritius các bạn cứ yên tâm, thủ tục rất đơn giản và nhanh gọn, sau 5 ngày làm việc bạn sẽ có visa và chi phí làm visa là 30usd. Mọi thủ tục làm visa các bạn liên hệ trực tiếp với đại diện Air Mauritius tại Việt Nam theo thông tin bên trên nhé.

Air Mauritius đang có chương trình trọn gói du lịch Mauritius gồm:
• Vé máy bay khứ hồi đến Mauritius
• 04 ngày & đêm tại resort 4 sao (bao gồm ăn sáng và ăn tối)
• Visa nhập cảnh Mauritius
• Phí di chuyển hai chiều từ sân bay về khách sạn và ngược lại
Chi phí cho gói du lịch là $1790

Các bạn có thể liên hệ số (84-4) 6675 5730 nếu quan tâm đến tour của Air Mauritius. Và tìm hiểu thêm thông tin miễn phí về Mauritius qua email:mauritius@jolenconsulting.com và facebook: http://www.facebook.com/flytomauritiusvn

No comments:

Post a Comment