28 May 2015

Tháp nghiêng Pisa

Pisa là một thành phố ở Tuscany, miền Trung Ý, nằm ở hữu ngạn cửa sông Arno đổ ra biển Tyrrhenian. Mặc dù được biết đến trên toàn thế giới với Tháp Nghiêng Pisa nhưng bất cứ ai khi đã đặt chân lên thành phố này đều bị thu hút bởi vô số kiến trúc và tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời. Đó là thành phố xinh đẹp và yên bình của hơn 88.332 cư dân, chứa hơn 20 nhà thờ lịch sử, nhiều cung điện và những cây cầu lãng mạn bắc qua sông Arno.


Pisa được biết đến nhiều nhất bởi vẻ đẹp và kiến trúc tuyệt vời của Tháp Nghiêng Pisa. Đó là một tòa tháp chuông được xây dựng năm 1173, cao 55,86m từ mặt đất ở phía thấp nhất và 56,7m ở phía cao nhất. Chiều rộng những bức tường móng là 4,09m và ở trên đỉnh là 2,48m. 


Ước tính trọng lượng của nó khoảng 14.500 tấn, có 294 bậc. Ngay trong khi xây dựng, người ta đã phát hiện tòa tháp bị nghiêng. Hiện nay các biện pháp địa kĩ thuật đang được tiến hành nhằm đảm bảo độ ổn định cho tháp.


Sông Arno bắt nguồn trên núi Falterona, ban đầu có một đường cong về phía Nam. Sông quay sang phía Tây gần Arezzo, qua Florence, Empoli và Pisa, rồi chảy vào biển Tyrrhenian tại Marina di Pisa.


Piazza dei Miracoli nằm ở phía Bắc trung tâm thành phố Pisa, được công nhận là một trong những trung tâm chính của nghệ thuật thời Trung cổ trên thế giới. 


Piazza dei Miracol gồm bốn công trình tôn giáo lớn: Duomo (nhà thờ), Campanile (tháp chuông nhà thờ), Baptistery (Nhà rửa tội) và Camposanto (nghĩa trang). 


The Baptistry of St. John là tòa nhà tôn giáo lớn nhất ở Pisa. Nó được xây dựng từ 1152 - 1363 nhằm thay thế một nhà rửa tội cũ hơn. 

“Nhà rửa tội của Thánh John” là công trình nằm trong khuôn viên của Piazza dei Miracoli, gần nhà thờ và Tháp Nghiêng nổi tiếng.


Nhà rửa tội được xây dựng bằng đá cẩm thạch, theo phong cách “Romanesque”, có nhiều tác phẩm điêu khắc. Do xây dựng trên cát không ổn định như tháp nghiêng, nhà rửa tội cũng nghiêng 0,6 độ về phía nhà thờ.
Nội thất bên trong nhà rửa tội không quá chú trọng vào các tiểu tiết trang trí nhưng tổng thể rất hoàn mỹ. Tác phẩm điêu khắc bằng đồng về Thánh John được đặt tại điểm trung tâm, có hình bát giác. Ta còn thấy dấu ấn của nghệ thuật Gothic ở bục giảng kinh tại đây.



Tâm điểm của Piazza dei Miracoli chính là Thánh đường Duomo từ thời Trung cổ, còn được gọi là Santa Maria Assunta. Công trình kiến trúc ban đầu được thiết kế với 3 gian chính, sau đó được mở rộng ra thành 5 gian. 
Mặt tiền của Duomo di Pisa được trang trí bằng đá cẩm thạch, đá trắng và được đặt với các đĩa đá cẩm thạch màu xám. Các đường nét đều sử dụng triệt để đường cong đặc trưng của kiến trúc Gothic. 


Nội thất ở bên trong Thánh đường được trang trí với bề mặt bằng đá cẩm thạch hai màu đen trắng, có trần mạ vàng và một mái vòm tranh vẽ thẳng. 
Phần lớn đã được trùng tu lại sau một đám cháy vào năm 1595 - đã phá hủy hầu hết các công trình nghệ thuật thời Phục hưng. May mắn thay, bức họa ấn tượng ở giáo đường với Đức Chúa, hai bên là Đức Mẹ Đồng Trinh Maria và Thánh John, đã không bị phá hủy sau đám cháy. 


The Campo Santo (tượng đài nghĩa trang) hoặc Camposanto Vecchio (nghĩa trang cũ) - một dinh thự lịch sử ở phía Bắc của Quảng trường giáo đường ở Pisa, được xây dựng từ 1277 - 1464. 


Các bức tường bên trong được bao phủ bằng một loạt những bức bích họa tuyệt đẹp, đặc biệt với bức “Triumph of Death” của Buonamico Buffalmacco.


Ngày 27/7/1944, một mảnh bom từ cuộc tấn công của quân Đồng Minh đã gây ra một đám cháy lớn, ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ bên trong nghĩa trang: phá hủy hầu hết các tác phẩm điêu khắc, quách và ảnh hưởng xấu đến tất cả bức bích họa.
Ngày nay, những bức bích họa được phục hồi vẫn còn tồn tại đang dần dần được trở vị trí ban đầu của chúng trong nghĩa trang.


Palazzo della Carovana (hay Palazzo dei Cavalieri) là một cung điện ở Quảng trường Knight, Pisa. Nó được xây dựng từ năm 1562-1564, do kiến trúc sư và nghệ nhân nổi tiếng Giorgio Vasari thiết kế. 
Mặt tiền của Palazzo della Carovana đặc trưng bởi những con số và các dấu hiệu hoàng đạo phức tạp, cùng với tượng bán thân và chỏm đá cẩm thạch. 



Nằm tại Lungarno Mediceo, Museo di San Matteo một bảo tàng lịch sử nghệ thuật loại nhỏ, nhưng chứa bộ sưu tập nghệ thuật Phục Hưng Tuscan lớn nhất. 
Bảo tàng lưu giữ hơn 200 bức tranh của nghệ thuật Tuscan từ thế kỷ XVIII, những hiện vật quan trọng như bức điêu khắc gỗ thế kỷ XIV-XV và gốm sứ thời Trung cổ.


Tháp nghiêng Pisa là một tòa tháp chuông tại thành phố Pisa (Ý) được xây dựng năm 1173. Toà tháp cao 55,86 m từ mặt đất ở phía thấp nhất và 56,70 m ở phía cao nhất. Chiều rộng những bức tường móng là 4,09 m và ở trên đỉnh là 2,48 m. Ước tính trọng lượng của nó khoảng 14.500 tấn. Tháp có 294 bậc. Góc nghiêng: 3.99 độ hay 3.9 m theo chiều thẳng đứng.

Ngay trong khi xây dựng, người ta đã phát hiện toà tháp bị nghiêng. Hiện nay các biện pháp địa kĩ thuật đang được tiến hành nhằm đảm bảo độ ổn định cho tháp. Vẻ đẹp của tòa tháp cùng với độ nghiêng của nó cuốn hút khách du lịch hàng năm tới Pisa.

Tháp nghiêng Pisa là một công trình nghệ thuật, chưa xác định được là do ai thiết kế, được xây dựng trong ba giai đoạn với tổng thời gian khoảng 174 năm. Việc xây dựng lầu chuông tầng thứ nhất bằng đá cẩm thạch bắt đầu năm 1173, một giai đoạn của sự thịnh vượng và những thắng lợi quân sự. Tầng này được bao quanh bởi những cột có đầu cột kiểu cổ điển đỡ các vòm rèm. Ngày nay sau thời gian hàng thế kỷ cùng những ảnh hưởng thời tiết chúng vẫn còn nguyên vẹn.

Mỗi lần tham quan tháp khách du lịch phải chia thành từng nhóm 30 người. Chuyến tham quan kéo dài 30 phút và không có thời gian nghỉ. Các hướng dẫn viên đưa ra các bài tập thể dục khởi động nhằm chuẩn bị cho các du khách để có thể leo liên tục 300 bậc thang nghiêng mà không bị chóng mặt. Lối vào ở tầng cuối cùng khá chật hẹp, và có thể gây khó khăn cho những người cao lớn. Trẻ em dưới 8 tuổi không được tham quan tháp, còn trẻ dưới 18 tuổi cần đi kèm với một người lớn. Các túi xách phải để lại dưới đất nhưng máy ảnh và máy quay thì có thể mang theo. Vào năm 2007 vé cho một chuyến tham quan 20 phút là 15€/ người.

Pisa chia làm 4 khu lịch sử. Thành phố này còn nhiều điểm tham quan hơn là Tháp Nghiêng và có thể làm nhiều cuộc hành trình đi bộ khác nhau.
Piazza dei Miracoli – nằm phía Bắc của trung tâm Pisa. Đây là một công trình Di sản Thế giới do UNESCO phong tặng, bao gồm nhiều địa danh khác nhau: 
Torre Pendente – Tháp Nghiêng. Tháp nghiêngPisa là một tòa tháp chuông được xây dựng năm 1173. Toà tháp cao 55,86 m từ mặt đất ở phía thấp nhất và 56,70 m ở phía cao nhất. Chiều rộng những bức tường móng là 4,09 m và ở trên đỉnh là 2,48 m. Ước tính trọng lượng của nó khoảng 14.500 tấn. Tháp có 294 bậc. Ngay trong khi xây dựng, người ta đã phát hiện toà tháp bị nghiêng. Hiện nay các biện pháp địa kĩ thuật đang được tiến hành nhằm đảm bảo độ ổn định cho tháp. Vẻ đẹp của tòa tháp cùng với độ nghiêng của nó cuốn hút khách du lịch hàng năm tới Pisa.
Duomo di Pisa – Thánh đường Pisa: là một thánh đường lộng lẫy có nhiều tác phẩm nghệ thuật của Giambologna, Della Robbia và những nghệ nhân bậc thầy khác.
Battistero: Một tòa nhà Romanesque rộng lớn với nhiều tác phẩm điêu khắc và khung cảnh nhìn từ trên xuống rất đẹp. Leo lên đây nếu bạn muốn nhìn thấy Tháp Nghiêng rõ hơn.
Campo Santo Monumentale: Một nghĩa trang rộng lớn với nhiều nghệ thuật thú vị, bộ sưu tập quan tài đá cổ theo kiểu Roman và bích họa thời trung cổ lộng lẫy.
Museo del Opera del: có nhiều tranh vẽ và tác phẩm điêu khắc từng được bảo tồn trong Thánh đường và Nghĩa trang.
Museo delle Sinopie Skipped: có rất nhiều du khách đến đây, bảo tàng này dành cho những ai yêu thích nghệ thuật.
Piazza dei Cavalieri: Một quảng trường trong thị trấn nhỏ với nhiều tòa nhà mang giá trị lịch sử, nắm giữ quyền lực chính trị của thành phố trong thời Trung Cổ và Phục Hưng, nhưng hầu hết khu này lại cấm khách du lịch vì hiện giờ là tài sản của Đại học Pisa.
Palazzo della Carovana, tòa nhà chính là Scuola Normale Superiore, có mặt tiền phức tạp do kiến trúc sư và nghệ nhân nổi tiếng Giorgio Vasari thiết kế.
Palazzo dell'Orologio – tòa nhà thế kỷ 14, có ngọn tháp Torre della Fame nơi cầm thù Conte Ugolino della Gherardesca và bỏ đói ông cùng con trai đến chết.
Chiesa di Santo Stefano: thiết kế bởi Giorgio Vasari trong thế kỷ 16 dành cho Ordine dei Cavalieri di Santo Stefano, một pháp lệnh chống lại nạn cướp biển năm 1561.
Những tòa nhà có tính chất lịch sử như nhà thờ San Rocco, Rectory, Palazzo, Carovana và Palazzo dei Dodici.
Lungarno Mediceo và Lungarno Pacinotti, nằm bên bờ Bắc của sông Arno, Lungarno Galilei và Lungarno Gambacorti nằm bên bờ Nam: những con đường bên sông này đem lại cho Pisa một dáng vẻ đặc biệt, nhất là ban đêm khi ánh đèn phản chiếu xuống dòng sông Arno. Dọc theo Lungarni có những địa điểm như:
Piazza Garibaldi và Piazza XX Settembre, hai quảng trường thị trấn đối diện nhau, đều kết thúc ở cầu trung tâm, được xem là trung tâm thành phố. Từ Piazza Garibaldi bắt đầu của Borgo Stretto, một con đường cổ với nhiều cửa hàng, cùng với Corso Italia bắt đầu ở hướng đối diện từ Piazza XX Settembre. Tại Piazza XX Settembre bạn có thể thấy tòa cao ốc Logge dei Banchi, là khu chợ vải năm 1600 và tòa thị chính nằm ở Palazzo del Comune.
Museo di San Matteo, nằm tại Lungarno Mediceo, một bảo tàng lịch sử nghệ thuật loại nhỏ, nhưng lại là nơi chứa nghệ thuật phục hưng Tuscan lớn nhất.
Santo Sepolcro, nằm ở Lungarno Galilei, một nhà thờ bát giác kiểu Romanesque với đỉnh tháp hình nón do Diotisalvi xây dựng. Bình thường rất ít mở cửa.
Ussero Café xây dựng năm 1775. Một công trình văn hóa Ý của Palazzo Agostini năm 1400, tại Lungarno. Năm 1893, nơi đây là nơi diễn ra cuộc họp Hội đồng Khoa học Ý đầu tiên.
Santa Maria della Spina, ở Lungarno Gambacorti, là một nhà thờ Gothic rất nhỏ xây dựng năm 1230. Nhưng thường xuyên không mở cửa tham quan.
Giardino Scotto, nằm ở Lungarno Fibonacci, ngay đoạn cuối của Lungarno Galilei, là một pháo đài bao bọc bởi công viên mở cửa vào mùa hè, chiếu phim ngoài trời, biểu diễn ca nhạc và các sự kiện khác.
La Cittadella, nằm ở đoạn cuối Lungarno Simonelli, là một pháo đài xây dựng để canh gác sông Arno và xưởng đóng tàu thời trung cổ, khi biển còn ở gần trong thành phố.
Vườn bách thảo đại học, là vườn bách thảo đại học đầu tiên của châu Âu, thành lập theo di chúc của Cosimo de Medici năm 1544. Mở cửa mỗi buổi sáng trong tuần và hoàn toàn miễn phí.
Tuttomondo, một lần Keith Haring đến thăm Pisa và yêu thích thành phố này nên đã vẽ bức bích họa tuyệt đẹp này tặng cho thành phố. Dù bức bích họa này khá to nhưng dễ bỏ lỡ nên hãy nhớ nó nằm giữa trạm xe lửa và Corso Italia.
Vào ngày 16.6, Pisa tổ chức lễ hội Luminara, mừng thánh bảo hộ của thành phố này là San Ranieri. Vào lúc mặt trời lặn, tất cả ánh sáng dọc sông Arno được tắt hết để thắp lên 10000 cây nến, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp nhìn từ cầu Ponte di Mezzo. Rất nhiều hoạt động khác được tổ chức trên đường và buổi tối kết thúc bằng lễ hội pháo hoa.

No comments:

Post a Comment