02 February 2015

Santorini

Tôi kết thúc chuyến bờ bụi lê la Châu Âu 1 tháng trời ròng rã bằng việc tự thưởng cho mình tới đất nước Địa trung hải đầy nắng, gió và biển xanh ngăn ngắt. Khi lập lịch trình đi Châu Âu, Hi Lạp là a must-go của tôi vì Athens là thành phố của những truyền thuyết, những vị thần Dớt, Apolo, Poisedon… mà hồi bé tí tôi đã đọc say mê, tưởng tượng ra đủ mọi thứ trên đời. Athens là cái nôi của nền văn minh Châu Âu và một thứ thu hút tôi mạnh mẽ đó là những tấm ảnh về Santorini . Một đất nước trước đây tôi nghĩ nó xa xôi, mù mịt như ở một chố nào đó mà không biết bao giờ mình tới được… thì nay tôi đã đặt chân tới đó, tận mắt nhìn những gì trước đây chỉ xem qua ảnh và mơ. Và tôi gọi Santorini là giấc mơ màu trắng...







Chuyến bay của Easyjet từ Rome đưa tôi đặt chân tới Athens vào một ngày tháng 6 trời xanh ngắt và nắng vàng rực rỡ. Nắng Địa trung hải làm tôi đen thùi lùi, lúc đó thì không phải da vàng nữa mà là da đen pha vàng thì đúng hơn. Santorini có sân bay riêng, từ các thành phố lớn của CA như Paris, Rome, Berlin…. đều có đường bay tới đây. Tôi chọn bay tới Athens để thăm thành phố này trước rồi sau đó đi tàu thủy từ Athens tới cảng Thira và chiều về thì tôi bay từ Santorini về thẳng Paris (transit qua Athens).

Từ Athens đi Santorini có khá nhiều hãng tàu, giá phụ thuộc vào từng ngày và từng khoang.

Có khá nhiều loại ghế như Airseat, private cabin 2, 4 or 6 giường. Giá tùy theo khoang, các bạn Anek hay có chuyến xuất phát từ 11h đêm và tới Santorini lúc khoảng 6h sáng, nhưng hôm mình đi nó ko có giờ đó nên đành ngậm ngùi phải đi Bluestarferry giá 38E/người từ 7am tới 12pm, thì tới. Tàu của các bạn Hi Lạp to vật vã, nội thất trên tàu cực kì tốt, có wifi lướt ầm ầm, ngả ngớn thoải mái. Mình đi vào tháng 6, chưa phải mùa cao điểm nên không cần book vé trước, sát giờ đi ra bến mua vẫn ok nhưng nếu ai đi vào tháng 7-9 thì nhớ book online trước nhé không lại ra bến nước mắt lưng tròng nhìn tàu đi mà mình thì phải đứng lại.


Kể ra đi tàu lúc chiều cũng có cái hay, 7h tối trời vẫn nắng chang chang, ngồi hóng mãi tới gần 9h mặt trời nó mới lặn cho. Mình chiếm ngay một hàng ghế sát cửa sổ, lim dim nhìn mặt trời to đùng và đỏ rực dần dần trườn xuống biển xanh ngắt, nước biển từ xanh chuyển sang xanh thẫm rồi ngả dần dang màu bạc lóng lánh....


Nói qua về Santorini tí nhỉ. Santorini được coi là một trong những địa điểm lãng mạn, ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới. Nó là 1 trong 220 đảo thuộc quần đảo Cyclade của Hy Lạp và là một phần nhỏ còn sót lại của lục địa Atlantis ngày xưa, với nền văn minh phát triển hơn 10,000 năm trước, bị chôn vùi dưới biển sâu sau khi núi lửa phun và cơn động đất khổng lồ 3,600 năm trước. Đảo rộng 76km vuông với khoảng 10 ngàn dân sống và được coi là viên ngọc lớn nhất cùng vùng biển Aegean. Đặc điểm nổi bật nhất của Santorini là những ngôi nhà màu trắng, nóc nhà và cửa sổ được sơn màu xanh, rồi những giàn hoa giấy sặc sỡ cộng với nước biển màu xanh ngắt làm cho Santorini nổi bần bật và đẹp hơn bao giờ hết. 


Nhìn bản đồ thì có thể thấy cảng Thira nằm chính trung tâm của Santorini từ đó có đường tỏa tới các làng. Còn Oia ở tận góc trên cùng, muốn đi đâu cũng phải chạy về Fira. OIA là ngôi làng đẹp nhất ở đây, tuy nhiên mình thấy Fira và Imerovigli cũng đẹp không kém. Giá hotel hay villa ở Oia đắt tới lồi hết cả mắt, trung bình khoảng 100-200E/đêm. Nên cách tiết kiệm nhất là ở làng Fira, bắt bus tới OIA và những ngày sau đó thì thuê xe máy phóng khắp đảo như mình. Ai bảo sang Hi Lạp mà không phượt được, em cũng đi xe máy và đổ đèo như ai.





Nguồn: Sandrose

Màu xanh mê hoặc ở Santorini

Đến hòn đảo được mệnh danh là "thiên đường tình yêu" nổi tiếng nhất ở Hy Lạp, du khách sẽ cảm nhận được rõ rệt ý nghĩa của từ biển xanh.



Bình minh trên đảo Santorini thường bắt đầu từ 6h30 sáng, khi những đám mây bay đi và nhường chỗ cho một màu xanh ngắt.



Khi mặt trời lên cao, cả hòn đảo chìm trong một màu xanh mê hoặc của Địa Trung Hải.



Phía xa xa của biển Aegean là những con tàu trắng lướt chậm trên mặt biển xanh.



Santorini có diện tích gần 100 km vuông với những ngôi nhà được xây trên núi nhìn thẳng ra biển.



Màu xanh Địa Trung Hải ở Santorini khó có thể tìm thấy ở nơi nào khác.



Hai chiếc thuyền nhỏ trên mặt biển xanh.



Khung cảnh nhìn từ con đường dẫn xuống bến cảng ở làng Fira.



Có hai cách để đi từ Athens tới Santorini. Một là đi tàu (sáu tiếng) với hai chuyến mỗi ngày vào lúc 7h30 và 18h, hai là bay của hàng không Aegean Airlines (45 phút).



Những món đồ lưu niệm nhỏ xinh mô phỏng ngôi nhà truyền thống của Santorini. Đặc biệt, tất cả đều là làm bằng tay và "made in Greece".



Nhà thờ mái vòm xanh ở làng Oia - nơi có thể ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới.



Không gian yên bình của hòn đảo dưới bầu trời xanh thăm thẳm.



Và màu hồng điểm xuyết trên biển xanh.



Ánh nắng chiều dần tắt ở làng Oia.



Santorini được coi là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất trần gian.



Đôi tình nhân tận hưởng những khoảnh khắc lãng mạn trên biển trong ánh chiều tà.

No comments:

Post a Comment