18 July 2013

Đến cố đô Luang Prabang (7.2013)


Wat Xienthong
Năm ngoái đi du lịch Lào trong một chuyến xe "bão táp", chỉ lướt qua Vientian trong vài giờ, mình không có thời gian thăm những thành phố yên bình phía bắc Lào. Năm nay mình lại ham chơi theo bạn bè đi một tour lang thang cả chục ngày. Đặt vé rẻ của VNA đi Luang Prabang (LP) từ Hà Nội, đi xe bus từ LP đến Vang Vieng rồi đến Vientian, sau đó bay từ Vientian về Hà Nội. Chuyến bay của VNA từ Hà Nội đến LP bằng máy bay cánh quạt loại nhỏ ATR 72 mất 1h30', transit qua LP rồi còn bay tiếp Siemriep. Lần đầu bay quốc tế bằng VNA mà không có ăn trưa, may mà có ít "lương khô" xách tay cầm cự cứu đói. Từ trên máy bay nhìn xuống LP khi hạ cánh thấy phong cảnh LP khá giống Tây Bắc của ta. Lấy taxi sân bay về khách sạn, giá khá rẻ 50K kip (7 US$) cho 3 người. Villa Laodeum là một khách sạn nhỏ xíu có mỗi 8 phòng, sạch sẽ, xinh xắn và nằm ngay trung tâm cạnh những điểm du lịch nổi tiếng của LP. Vừa đến khách sạn, bọn mình đã vội vàng vứt vali vào phòng rồi thả bộ dọc bờ sông. Cố đô LP yên tĩnh, hiền hòa với những con đường vắng vẻ, những quán cafe bờ sông lãng mạn và những ngôi nhà cổ kính. Gần ngã ba sông Mekong-Nam Khan là ngôi chùa khá nổi tiếng Wat Xienthong. Vào thăm chùa chiền ở LPcó vé giá khá cao 10-20K kip. Lang thang ra mũi đất tận cùng của LP để chụp hình hoa lá cỏ cây, rồi trở về theo bờ sông Nam Khan. Vào National Museum thì đã hết giờ mở cửa, chỉ chụp hình bên ngoài. Khuôn viên National Museum đẹp tuyệt với những mái chùa cong vút, những cây cọ, cây thốt nốt xanh tươi vươn cao trên nền trời xanh ngắt. Trời ngả về chiều hứa hẹn một hoàng hôn tuyệt đẹp, không thể không leo lên đỉnh Phousi để ngắm hoàng hôn trên dòng Mekong nổi tiếng. Không thể tìm được nơi nào ngắm toàn cảnh LP đẹp như đỉnh Phousi. Trời xanh mây trắng, những rặng núi xa xa xanh sẫm, những dòng sông uốn lượn với những cây cầu  nghiêng bóng, những mái chùa cổ kính đỏ tươi lấp lánh trong nắng chiều, và mặt trời đỏ ối từ từ lặn xuống chân trời bên dòng Mekong.

Những quán cafe lãng mạn bên bờ sông Mekong
Sông Mekong mùa nước nổi, đục ngầu giống sông Hồng

Sông Nam Khan, nối với sông Mekong ôm cố đô LP vào lòng

National Museum or Royal Palace

National Museum

National Museum

National Museum

That Phousi

That Phousi

View from That Phousi

Sunset from That Phousi
Ngày thứ hai ở LP là ngày dành cho chuyến đi xa đến thác nước Kuangsi đẹp tuyệt. Vé xe đến thác là 50K kip (150K đồng). Lên xe mới thấy đoàn mình là người châu Á duy nhất, còn lại toàn các bạn mắt xanh tóc vàng. Mua vé vào thác 20K kip, nhưng cũng xứng đáng. Đường lên đỉnh thác rất đẹp. Con đường nho nhỏ uốn lượn trong rừng cây, bên cạnh các cấp độ thác rất khác biệt. Các bạn mắt xanh chân dài diện ngay bikini từ chân thác và cứ "thiên nhiên" lang thang dọc đường lên đỉnh thác, làm cho khối chàng (và nàng) ngây ngất ngắm ... chân quên cả ngắm thác. Số lượng du khách nhất là du khách phương tây là khá đông, tuy nhiên tịnh không thấy bóng hành khất hay những người bán hàng rong chèo kéo chụp giựt như thường thấy ở bên ta. Có lẽ đây là điểm khác biệt đáng kể cho biết nguyên nhân chính vì sao du khách phương tây thích đến Lào hơn đến Việt.
Ăn tối trải nghiệm ở chợ đêm LP với suất chay 10K kip (30K đồng) cũng thú vị. Xếp hàng dài với các bạn mắt xanh tóc vàng, chờ anh đầu bếp béo xào lại tất cả đồ ăn chay trên chảo, rồi tự bê ra ngồi ăn ở chợ cũng thấy vui vui. Hoặc có thể ra bờ sông chọn một quán ăn lãng mạn, kêu vài món đặc sản của Lào như xôi trắng với laap (là món thịt xay trộn với gia vị rang mặn) hoặc hủ tiếu kiểu Lào (bánh phở, thịt heo, cà chua, hành ngò...) với giá rẻ giật mình.
Kuangsi Waterfall








Đoàn du khách duy nhất không diện bikini, chỉ... ngắm bikini
(July 2013)

2 comments: