11 November 2012

Vientian, 11/2012


LPDR, Laos People Democratic Republic, hay còn được du khách hiểu là Lào, Please Don't Rush, là một đất nước thanh bình và không vội vã như chính tên gọi của du khách. 
Vientian chỉ có khoảng 700,000 dân. Thủ đô Lào đẹp kín đáo và dịu dàng như một thiếu nữ quê để bạn lặng lẽ ngắm bằng suy tưởng của mình. Vientian thanh bình với những ngôi chùa trăm năm để xứng đáng là một trong ba trung tâm Phật giáo lớn của Lào. Vientian  có rất nhiều chùa, có đến hàng trăm ngôi chùa lớn nhỏ trong lòng thủ đô bé nhỏ này.

That Luang là biểu tượng của đất nước Lào. Là một tòa lâu đài tráng lệ, đồ sộ nằm ở trung tâm kinh thành với tháp nhọn vàng rực rỡ kiêu hãnh vươn lên giữa bầu trời xanh yên ả của Vientian. Chúng tôi đến đây vừa đúng lúc ánh hoàng hôn chiếu vàng rực lên ngọn tháp. 


Chùa That Luang được xây dựng vào khoảng năm 236 Phật lịch, tức năm 307 trước Công nguyên. Tới thế kỷ XVI, khi đất nước thống nhất, đức Vua của Vương quốc Lan Xang là Xệt-thả-thi-lạt đã quyết định dời kinh đô của đất nước Triệu Voi từ Luang Prabang về Viêng Chăn. Và That Luang được tu bổ lại xây bọc thêm ngôi tháp cũ bằng một tháp mới to, đẹp hơn và kiến trúc ấy giữ nguyên cho đến ngày nay.  Thế kỷ XIX, ngôi chùa bị người Thái tàn phá nặng nề, nhưng ngay sau đó nó đã được khôi phục lại. Kiến trúc của ngôi chùa tiêu biểu cho những nét văn hóa Lào. Tương truyền, That Luang là một trong số ít những ngôi chùa của đạo Phật trên thế giới được lưu giữ xá lợi của Đức Phật Thích Ca Mầu Ni khi người nhập cõi Niết Bàn. Hằng năm, khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11 dương lịch, lễ hội That Luang được tổ chức vào đúng tuần trăng tròn và thường kéo dài 3 đêm. Patuxay, khải hoàn môn cùng với quảng trường trung tâm Vientian là một địa điểm đẹp lộng lẫy mà dân chúng Vientian có thể lượn vòng quanh đi dạo bộ hoặc bằng xe hơi vào buổi tối. Patuxay được xây dựng năm 1958, phần dưới và ngoài mô phỏng theo đài khải hoàn môn Paris, phần trên và bên trong gồm những nét kiến trúc, phù điêu đặc thù Lào. Đứng trên tầng cao nhất của khải hoàn môn ta có thể thấy toàn diện cảnh quan Vientiane.
Patuxay nằm cuối đại lộ Lan Xang (Lạng Xạn) hay đại lộ Thanon Luang về phía Đông Bắc là một biểu tượng chiến thắng của người Lào. Công trình dùng để vinh danh những chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Lào. Patuxay trước đây được biết đến là tượng đài Anousavary. Công trình được xây dựng từ năm 1962-1968.

Bên dòng Mê Kông, Vientian quả là một viên ngọc quý trong “dòng sông Phật giáo” trên bức họa thiên nhiên và xã hội của nền văn hóa Phật giáo dọc theo con sông kỳ vĩ này.


That Luang
 Trung tâm Phật Giáo Vientian
Hoàng hôn ở That Luong


 Patusay


 Phong cảnh trên đường về


Bên cửa khẩu về Việt Nam

2 comments:

  1. Mình mới tới Luang Prabang, mà mê quá, cứ mong có dịp trở lại lâu hơn. Có lẽ mình thích Lào nhất Đông Nam Á.
    Ảnh đẹp thật, nhưng đưa lên ít quá, Nếu có thể lần sau đăng lên ảnh đời thường nữa nhé.
    Cảm ơn đã chia sẻ

    ReplyDelete
    Replies
    1. UH láng giềng của ta đẹp hơn ta HN nhỉ? Mình cũng rất thích Campuchia nữa. Angkor quả là tuyệt.

      Delete