29 January 2012

Taiwan, Jan 2012

alt


Chuyến du xuân trốn Tết của mình bắt đầu từ sáng sớm mùng 2 Tết. Sân bay Nội bài vắng hoe, chuyến bay lên hướng bắc cũng vắng hoe, chỉ có khoảng 30 người. Sau 2,5h bay, Taipei đã hiện ra dưới đôi cánh của Sorry Airline. Chưa về khách sạn ngay, đi chơi đã, mặc dù tiết trời mù sương và hơi lạnh y như Hà Nội. 
Điểm tham quan đầu tiên là tháp Taipei 101  tại Đài Bắc. Tòa tháp này đã nhận giải thưởng Tòa nhà chọc trời Emporis 2004. Hiện nay nó cũng là tòa nhà cao thứ 2 trên thế giới, chỉ sau tòa nhà chọc trời ở Dubai.



alt


Taipei 101 với 101 tầng, 5 tầng ngầm, cao 509m, nghiêng 7 độ, trọng lượng 700.000 tấn. Vé vào cửa lên tầng quan sát khá hấp dẫn, chỉ có 400 TW$ (khoảng 260,000đồng) , trong khi chụp ảnh và in 1 tấm ảnh giá 350 TW$. Tòa nhà đẹp và hiện đại, có hệ thống thang máy nhanh nhất thế giới. Chỉ tiếc là tối hôm đó trời đầy mây mù, không thể nhìn thấy toàn thành phố từ tầng quan sát của Taipei 101. Đành mượn mấy tấm hình từ net.

alt
Sáng sớm hôm sau, đoàn ghé thăm Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ và may mắn được xem nghi lễ đổi gác tại đây, rất trang trọng và thú vị.

alt

Đền tưởng niệm Tưởng Giới Thạch là một tòa nhà vĩ đại. Tòa nhà được xây theo lối xưa với mái ngói cong như cung điện Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, trên mái nhà có bảng 5 chữ bằng tiếng Tàu: “Đài Tưởng Niệm Quốc Phụ”, bên trong có bức tượng Tưởng Giới Thạch lớn. Hàng ngày trước tượng Tưởng Giới Thạch có buổi biểu diễn tái hiện buổi bàn giao phiên gác trong nội thất. Trong khuôn viên đền tưởng niệm còn có phòng hòa nhạc với sức chứa 3,000 người, thư viện, phòng triển lãm và một khu vực rộng lớn dành cho những sinh hoạt giải trí ngoài trời.

alt

alt
Nghi lễ buổi sáng trước tượng Tưởng Giới Thạch

alt

Bảo tàng cung điện Quốc Gia là nơi trưng bày những cổ vật văn hóa của Trung Hoa. Bảo tàng cất giữ khoảng 700.000 hiện vật gồm đồ sứ, đồ đồng, các bức tranh phong cảnh, chân dung quý của Trung Quốc. Những cổ vật được trưng bày tại đây có thể coi là tinh hoa của truyền thống, lịch sử và văn hóa Trung Hoa mà nghe nói, Bảo tàng Cố cung Trung quốc cũng không có được.
Chiều ngày thứ 2, đoàn đáp chuyến tàu cao tốc đi Cao Hùng, thành phố lớn thứ 2 tại Taiwan nằm tận phía nam của quốc đảo. Thời gian đi tàu cao tốc chỉ là 1,5h, trong khi nếu đi xe bus trên đường quay lại thì mất tận 8h. Hệ thống tàu cao tốc khá hiện đại, tiện lợi và chính xác.

alt
 Nhà ga tàu cao tốc tại Taipei.

alt
Ngon chưa? Anh đào chỉ với giá 300,000 đồng/kg.
alt
Tối đi thăm chợ đêm Cao Hùng với những trái cây lạ mắt và những món ăn tàu
alt

alt
Hồ Liên trì và chùa Xuân Thu
alt

alt

alt

alt

alt

alt
alt
Khu mua sắm Dream Mall ở Cao Hùng làm thiệt hại kha khá cho thẻ visa của đội nhà. Dream Mall là một siêu thị rất hấp dẫn, tuy rằng thời gian dành cho mua sắm không nhiều.

alt

alt
Khu trung tâm thương mại tại Cao Hùng
alt

alt
Hồ Nhật Nguyệt ở Đài Trung là một điểm du lịch tuyệt vời. Bên hồ là khu đền Văn Võ bên sườn núi. Từ trên tầng cao nhất của khu đền chùa này, góc nhìn ra hồ Nhật Nguyệt quả là lãng mạn ngây ngất.
alt
Đền Văn võ bên hồ Nhật nguyệt
alt

alt

alt
Góc nhìn từ du thuyền trên hồ Nhật nguyệt
alt

alt

alt

alt

alt

alt
Giữa mùa đông xứ Đài mà áo phông ngắn tay, thoải mái chưa?
alt

alt
Hoàng hôn ở thành phố Đài Bắc giữa mùa đông, cảnh chụp trên đường về từ Cao Hùng bằng xe bus.
Lạ nhất là thời tiết ở đảo quốc phương bắc này lại ấm áp hơn hẳn Hà Nội, nhất là ở Cao Hùng và Đài Trung, nắng đẹp rực rỡ, chỉ cần mặc sơ mi và áo khoác mỏng. Cả đoàn lấy làm sung sướng khi vừa trốn tết lại vừa trốn rét qua xứ này ăn chơi nhảy múa kiểu Úc.

alt
Tàu điện ngầm Đài Bắc, cũng như tàu cao tốc, rất hiện đại, tiện nghi và sạch sẽ.

alt


Ngôi chùa linh thiêng nhất Đài Bắc, điểm tham quan cuối cùng của nhà mình trước khi ra sân bay. Dân xứ Đài cũng khá là mê tín. Cũng xếp hàng rồng rắn vào chùa, mua đồ sính lễ, quì lạy như tế sao. Tuy nhiên so với chùa chiền nhà mình thì trật tự và nghiêm túc hơn nhiều, không  chen lấn xô đẩy, dân chúng xứ Đài xếp hàng ngay ngắn mua sính lễ và xếp hàng ngay ngắn để quì lạy cúng vái.
Kết thúc chuyến ăn chơi, mặc dù rất sung sướng trốn được... nhiều thứ chán phèo để hưởng thụ cuộc sống ngắn ngủi, mình vẫn không khỏi chạnh lòng khi so sánh xứ rồng hổ với đất nước quê mình. Bao giờ đất nước mình mới có được những cơ sở hạ tầng giao thông ngon lành và những công trình du lịch hoành tráng như mấy anh bạn láng giềng ngay cạnh?

Jan 2012

4 comments:

  1. Chúc mừng bạn chuyển nhà mới. Mình cũngđi Đài bắc (kaoshung và taipei) nhưng không đi được nhiều nơi như vậy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bác CG ghé thăm. Bên kia lỗi hoài phát chán, kéo sang cái nhà cũ kỹ này cũng chỉ để lưu là chính, hết tâm trạng giao lưu rùi.

      Delete
  2. Lần đầu thăm nhà mới. Chúc mừng. Tay máy chụp hình khá thật. NIKON ? CANO ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lần 2 chứ bác MXD? Chụp bằng Canon G10 anh ạ, cũng amateur thôi mà. Vẫn qua nhà anh đọc chùa mà ít còm.

      Delete