15 May 2010

Lều tre Việt Nam tại Expo 2010 Thượng Hải

World Expo là bảo tàng nghệ thuật về những cảm hứng và ý tưởng của con người. Từ năm 1851 khi Đại Triển lãm các ngành công nghiệp của tất cả các quốc gia tổ chức ở London, World Expo luôn được đánh giá là một trong những cuộc triển lãm lớn nhất thế giới về kinh tế, khoa học, công nghệ và trao đổi văn hóa, là sân chơi quan trọng để trình bày các kinh nghiệm lịch sử, trao đổi những ý tưởng sáng tạo hướng tới tương lai.

Chủ đề về thành phố của World Expo 2010 là "Better City - Better Life" (Đô thị tốt đẹp hơn - Cuộc sống của chúng ta ngày một tốt đẹp hơn).

Ba vấn đề chính mà Hội chợ sẽ tìm hiểu và đưa ra phương án giải quyết là:
- Làm sao để thành phố trở nên tốt đẹp hơn - hòa hợp hơn.
- Phương thức sinh sống của loài người như thế nào để thành phố trở nên tốt đẹp hơn - hòa hợp hơn.
- Thành phố có mô hình phát triển như thế nào để môi trường trái đất tốt đẹp hơn - hòa hợp hơn.

Năm nay, lần đầu tiên World Expo thực hiện chủ đề về văn minh đô thị ở mọi khía cạnh. Đó là những kinh nghiệm phát triển đô thị, phổ biến những khái niệm mới về siêu đô thị, siêu khu vực, đồng thời cũng khám phá cách tiếp cận mới đối với thói quen, phong cách và điều kiện làm việc của con người trong thế kỷ mới, tạo nên một xã hội thân thiện với môi trường.

World Expo 2010 được tổ chức từ ngày 1-5 đến 31-10 (184 ngày) tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. 192 quốc gia và hơn 50 tổ chức quốc tế chính thức đăng ký tham gia sự kiện này.

Lượng du khách đến tham quan dự kiến đạt mức kỷ lục là hơn 70 triệu lượt khách trong và ngoài Trung Quốc, trong đó TQ khoảng 3,5 triệu khách, chiếm 5% đến từ các nước trên thế giới.

Mặt bằng tổng thể của Expo Thượng Hải được thiết kế với cấu trúc năm khu (từ A đến E) trải dài trong khuôn viên có tổng diện tích 5,28km2, dọc hai bên bờ sông Hoàng Phố với 3,93 km2 ở Phố Đông và 1,35km2 ở Phố Tây.

Khu A: Gồm Trung Quốc, các tỉnh Trung Quốc và một số nước châu Á như Việt nam, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Kazakhstan, Pakistan, Ả Rập Saudi, UAE, Oman v.v..

Khu B: Gồm các nước Australia, New Zealand, Indonesia, Maylaysia, Philippines, Brunei, Campuchia, Singapore, Thailand.

Khu C: Là khu đông nhất gồm Bắc Mỹ và châu Âu như Mỹ, Canada, Anh, Nga, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ý, Phần Lan, Thụy Sĩ, Na uy, Thụy Điển; các nước châu Phi, các nước vùng Caribean và Nam Mỹ như Argentina, Brazil, Chile, Venezuela.

Khu D: Gồm một số tập đoàn lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật

Khu E: Gồm một số doanh nghiệp của Trung Quốc

Ở Expo lần này, Việt Nam thuê đất dựng Pavilion (gian triển lãm mang phong cách kiến trúc đặc trưng của quốc gia), thuê kiến trúc sư thiết kế với phong cách kiến trúc Việt Nam độc đáo.Pavillion của Việt Nam được giao cho Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thiết kế, trông khá là độc đáo, đúng phong cách Võ trọng Nghĩa, KTS đã thiết kế Cafe "Gió và Nước" tại Bình Dương và Hội quán Trung nguyên ở Hà Nội. Ai đã đi thăm Thượng Hải Expo cho ý kiến đánh giá nhé.
 
 
Việt Nam



(KTS Võ Trọng Nghĩa)

 
 


Oman:


Phần Lan:


Ảrập Xê-út


Trung Quốc:

CHINA PAVILION: Ý tưởng chủ đạo của pavilion Trung Quốc năm nay là "Oriental Crown" (Vương miện phương Đông). Với kiến trúc bằng gỗ theo kiểu truyền thống, một nền văn hóa lâu đời của người Trung Hoa được thiết kế như một tượng đài hùng vĩ, hào nhoáng, thể hiện khát vọng "đăng ngôi" của nước chủ nhà. Pavilion tọa lạc ngay tại vị trí trung tâm của hội chợ, cao 63m. Với chiều cao này, pavilion của Trung Quốc cao gấp ba lần so với tất cả các pavilion khác tham gia hội chợ.
Tầng mái riêng biệt được cấu thành từ console (một chất liệu truyền thống có lịch sử hơn 2.000 năm), bên dưới là các gian hàng rộng 45.000m2 mô phỏng các tỉnh, thành phố, khu vực của Trung Quốc. Tuy nhiên cá nhân tôi thấy mô hình này không đẹp, trông như cái tháp nước dựng ngược, hehe.





 
 
Pháp:


Mỹ:


Anh:


UK PAVILION - GIẢI NHẤT
Công trình Seed Cathedral (Cung điện hạt giống) đã đoạt giải Nhất tại World Expo 2010 Thượng Hải, tác giả: KTS Thomas Heatherwick - Nhà thiết kế Hoàng gia. Sinh năm 1971, tại London, Anh. Theo học thiết kế tại trường Manchester Metropolitan University và Royal College of Art (Đại học Hoàng gia về Nghệ thuật)
Bằng công trình Seed Cathedral (Cung điện hạt giống), Thomas Heatherwick đã đánh bại năm bản thiết kế khác để trở thành nhà thiết kế chính thức cho gian hàng Anh tại Expo Thượng Hải 1020. Công trình có chiều cao 20m được bao bọc bởi hơn 60.000 chiếc que bằng chất liệu acrylic mỏng và trong suốt, bên trong mỗi chiếc que chứa những hạt giống.
Nhìn từ xa, Seed Cathedral giống như chiếc hộp với hàng ngàn gai nhím đang xù lên. Ban ngày, mỗi thanh acrylic sẽ hứng lấy ánh sáng mặt trời, cung cấp nguồn sáng cho cung điện hạt giống bên trong. Buổi tối, nguồn sáng trong các thanh sẽ tỏa sáng toàn bộ pavilion.
Thomas gọi thiết kế của mình là "hạt giống tâm hồn". "Không có gì nhiều tiềm năng phát triển hơn là những hạt giống. Hạt giống là cội nguồn của mọi vấn đề" . Và mỗi chiếc gai là một hạt giống, với 60.000 chiếc gai trên công trình tham gia triển lãm lần này, liệu chúng ta có thể nhìn những siêu đô thị của nước Anh trong tương lai?
Bên trong pavilion được trang bị một màn hình kỹ thuật số khổng lồ, trình chiếu nhiều lĩnh vực về phát triển đô thị hiện đại. Mục đích của nhà thiết kế là muốn biến pavilion này thành một khu sinh thái bằng cách cố gắng tận dụng tối đa các nguyên vật liệu tái chế và cacbon trung tính. Chính điều này đã tạo một trải nghiệm hoàn toàn mới với cảm giác mềm mại cho quan khách khi chạm vào công trình.
* Những hạt giống bên trong những chiếc gai acrylic, biểu tượng tượng trưng cho những tiềm năng phát triển của Anh trong tương lai.
Heatherwick hi vọng đem đến cho thế giới một hình ảnh mới về vương quốc Anh. Đó là đất nước của những con người với khiếu hài hước, nhạy cảm đằng sau vẻ ngoài xù xì, thô kệch.
(Bài viết có trích dẫn tư liệu từ blog của Andy Trần) 
 
Nga:



Đức



 
Denmark

 
 
 
Norway
 
 
 
Sweden
 
 
 
Romania


Pakistan

No comments:

Post a Comment