30 July 2007

Angkor huyền thoại

Chuyến du lịch Campuchia 4 ngày 3 đêm khởi hành từ Vũng tàu từ 4 giờ sáng bằng xe bus, đi 1 mạch 14 giờ đến Siem Reap vào lúc 6 giờ tối với khoảng cách hơn 700km, bằng nửa đường bay từ Sài gòn đến Hà nội. Chuyến đi dài khá mệt mỏi, nhưng lại cho du khách cơ hội ngắm nhìn quang cảnh đất nước Campuchia bằng đường bộ. Quang cảnh đất nước Campuchia hơi giống miền Tây của Việt Nam, cũng đất đai trù phú, cây cối xanh tươi nhưng dân cư nói chung còn nghèo lắm. Trên đường đi, chúng tôi được nghe hướng dẫn viên du lịch Kh’mer nói tiếng Việt giới thiệu về lịch sử đất nước Campuchia. Thật kinh hoàng khi nghe lại sự thật về thảm họa diệt chủng trong bốn năm 1975-1979 thời Khmer Đỏ. Tôi có cảm giác vẫn còn nhìn thấy nét kinh hoàng trên mặt người hướng dẫn viên khi anh kể cho chúng tôi nghe sự thật này. Chỉ trong vòng bốn năm trời mà bè lũ Pon pốt đã tàn sát gần bốn triệu người dân Campuchia vô tội.




Trên đường đi Siem Reap, chúng tôi đi qua dòng sông Mekong hung dữ, đỏ ngầu phù sa, hơi giống sông Hồng. Cây cầu Hữu nghị của các bạn Japan xây dựng cho Campuchia khá hiện đại, hơi giống cầu Bắc Mỹ thuận.

Biển Hồ cũng đỏ ngầu phù sa. Khách sạn nổi TARA trên biển Hồ và nhà hàng nổi chuyên sử dụng đón tiếp du khách đến thăm. Chuyến đi Biển Hồ có vẻ hơi bị thất vọng. Chúng tôi phải đi bằng tàu đánh cá thuê của ngư dân khoảng 1 giờ mới ra đến Biển Hồ. Dọc đường lại phải chứng kiến rất nhiều cảnh nhếch nhác, nghèo khổ của ngư dân, phần lớn là ngư dân Việt (chua chát quá!) trôi dạt sang Campuchia sinh sống. Quang cảnh Biển Hồ chẳng có gì hấp dẫn ngoài mênh mông trời nước, hoang vắng và cuộc sống nghèo khổ của dân chúng.






Đây là hình ảnh cây cầu Đá Ong được xây dựng từ thế kỷ 12 - thời kỳ Angkor - thuộc tỉnh Kampong Thom là điểm ghé thăm của cuộc hành trình. Kiến trúc độc đáo của cây cầu cổ với rắn thần Naga chín đầu và tầng tầng lớp lớp đá ong rực đỏ dưới nắng chiều khiến du khách ngẩn ngơ.




Cố đô của đế chế Khơme mà biểu tượng rực rỡ nhất là quần thể Angkor cách Siem Reap 7km, được xây dựng từ thế kỷ 10 đến đầu thế kỷ 13. Angkor nằm giữa rừng nguyên sinh về phía bắc Siem Reap, từng là trung tâm văn hóa của đế chế Khơme hùng mạnh. Thật đáng tiếc là quần thể Angkor đã không được vào top 7 kỳ quan thế giới mới trong ngày 7777 vừa rồi. Angkor bị xếp thứ 21, có lẽ chỉ vì dân cư Campuchia còn quá nghèo chưa vào được internet để bình chọn cho di tích này. Tuy nhiên, nói như người Campuchia, không cần bình chọn thì Angkor vẫn đương nhiên là kỳ quan thế giới mới trong mắt người dân nơi đây. Dĩ nhiên là tôi cũng có cùng quan điểm.

Angkor Thom - kinh đô lớn xây dựng từ thế kỷ 12 theo phong cách Phật giáo, chu vi 12km với năm cổng thành có tường cao hào sâu bao quanh. Trung tâm của Angkor Thom là đền Bayon với 54 tháp cao 25-43m. Mỗi tháp có bốn mặt người tạc theo Phật thoại, tổng cộng 216 khuôn mặt. Mỗi khuôn mặt thần Bayon mang một vẻ rất riêng và nụ cười bí ẩn muôn thuở của đá, an nhiên thoát tục. Hình ảnh những cây cổ thụ mọc trên thành của đền Bayon huyền thoại thật ấn tượng.



Chúng tôi lang thang trong di tích Bayon, ngắm nghía những tượng đá đã phai mòn mang vết tích thời gian, chụp ảnh cùng những bức tượng khá nghịch ngợm, căn sao cho mũi mình cà với mũi tượng. Cô bạn tôi kiên trì đòi tôi căn chụp bằng được tấm hình hôn mũi này, cho rằng chụp như vậy để lấy hên. Các vũ nữ Chăm pa mặc quần áo dân tộc xếp hàng (mồ hôi chảy ròng ròng) đứng trong nắng chiều chụp ảnh với du khách, với giá chụp hình 1$ cho 3 kiểu chụp cùng họ.



Angkor Wat in bóng dưới hồ trong buổi chiều vần vũ mây dông là tấm ảnh ưng ý nhất mà tôi có được trong chuyến đi. Cả đoàn tụ tập chụp hình kỷ niệm bên hồ trước Angkor Wat. Angkor Wat - biểu tượng của đất nước chùa tháp, được xem là đỉnh cao của kiến trúc Khơme cổ. Với chu vi 5,6km, Angkor Wat có năm tháp, tháp cao nhất là 65m. Du khách có dịp chinh phục những ngọn tháp cao ngất ngưởng này bằng tám cầu thang với những bậc thang đá nhỏ hẹp dốc ngược lên trời, đã bị sứt mẻ qua gần chục thế kỷ. Cảm giác hết thở khi nhìn xuống từ những bậc thang dốc ngược, nhất là khi đi xuống, là dấu ấn của chuyến thăm Angkor Wat. Nghe nói có du khách Nhật đã từng bị ngã vỡ đầu từ cầu thang dốc ngược này, và sau đó người ta đã phải làm một lan can tay vịn cho 1 cầu thang duy nhất, nơi mà du khách xếp hàng để leo xuống. Thế mới biết các vua quan ngày xưa giỏi thật, hàng ngày trèo leo lên tháp Angkor Wat để hội họp, không như các ông quan bụng to thời nay chỉ đi thang máy và ngồi xe hơi máy lạnh. Nghe nói khi trèo lên tháp, người ta đã vượt qua được những chướng ngại khó khăn để có thể thoát tục ngắm cảnh và bàn bạc việc nước.



Ngày thứ ba, chúng tôi lên đường từ Siem Reap về thủ đô Phnom Penh. Quãng đường dài khoảng 300km, ròng rã mất sáu giờ. Đường về thủ đô Phnom Penh qua các tỉnh Kampong Thom, Kampong Cham, du khách lại thỏa sức ngắm nhìn từ trên xe những cánh đồng bát ngát với bạt ngàn vườn cây thốt nốt đẹp như tranh vẽ. Ở Phnom Penh chúng tôi được thăm Chùa Tháp, sau đó là khu vực Hoàng cung với chùa Bạc.

 
Chùa Tháp (Wat Phnom) tại Phnompenh xây dựng năm 1392. Bên cạnh cổng đi lên chùa Tháp là chiếc đồng hồ hoa khổng lồ cho du khách chiêm ngưỡng và chụp ảnh.

Khu Hoàng cung thật tuyệt vời với những chùa tháp đẹp như tranh, với những phòng khánh tiết và hội họp của hoàng gia vô cùng sang trọng. Hoàng cung và chùa Bạc xây dựng từ 1866, là nơi làm việc của hoàng gia từ 1870. Công trình kiến trúc tuyệt đẹp này quay mặt về đại lộ Sothearos nhìn ra sông Mekong. Nền chùa Bạc được lát 5.329 viên gạch bằng bạc ròng có hoa văn, mỗi viên nặng 1,125kg. Trong chùa còn có tượng Phật bằng ngọc bích cao gần 1m và rất nhiều tượng vàng, vì thế người ta còn gọi là chùa Vàng. Tượng vàng lớn nhất cao gần 2m, nặng 90kg được dát 2.086 viên kim cương, có viên đường kính 3cm.

Buổi sáng cuối cùng, chúng tôi đi mua sắm tại khu chợ trung tâm Phnom Penh. Giá cả hàng hóa cực kỳ rẻ, tuy nhiên hàng hóa chất lượng chấp nhận được, có thể dùng làm quà hoặc sử dụng. Buổi trưa sau bữa ăn tự chọn khá ngon lành, nhất là món desert, chúng tôi lên đường về Việt nam. Quãng đường từ Phnom Penh đến Vũng tàu đi mất khoảng 8 giờ, vì đoạn đường bên Campuchia khá xấu và phải chờ qua phà sông Mekong. Ai cũng thấm mệt, tuy nhiên ai cũng vui vẻ hài lòng với chuyến du lịch lý thú này.

No comments:

Post a Comment